Philippines đăng cai diễn đàn hợp tác biển trong ASEAN

(vasep.com.vn) Philippines đã tổ chức 2 diễn đàn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tập trung vào hòa bình khu vực, hợp tác hàng hải và chống đánh bắt cá bất hợp pháp và không theo quy định.

Diễn đàn Hàng hải ASEAN (AMF) lần thứ 12 được tổ chức song song với Diễn đàn Hàng hải ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 10, bao gồm các thành viên Hội nghị Cấp cao Đông Á là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

Diễn đàn diễn ra từ ngày 06-07/12/2022, cũng phản ánh tầm quan trọng của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) trong việc tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trong khi đề cập đến UNCLOS là một "điểm chính" trong các tuyên bố và tài liệu của ASEAN trong những năm qua, Ngoại trưởng Enrique Manalo cho biết "việc nhắc đi nhắc lại cùng một từ năm này qua năm khác có nguy cơ trở nên lỗi thời, tệ nhất là không liên quan.

Theo Ngoại trưởng, hơn bao giờ hết, ASEAN phải thận trọng hơn trong lời nói của mình. Không còn nghi ngờ gì nữa, đối với ASEAN, UNCLOS như một công cụ của luật pháp quốc tế, chứ không chỉ phản ánh các nguyên tắc được công nhận rộng rãi.

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở tại La Haye đã ban hành một phán quyết mang tính bước ngoặt vào năm 2016 với UNCLOS làm cơ sở, vô hiệu hóa các yêu sách rộng lớn của Trung Quốc đối với Biển Đông theo cái gọi là đường 9 đoạn.

Ông Novicio cho biết các khuyến nghị từ các cuộc thảo luận kéo dài 2 ngày sẽ được đưa vào các cơ chế khác nhau của ASEAN, bao gồm Hội nghị chuyển tiếp Diễn đàn Khu vực ASEAN về An ninh Hàng hải và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

Được thành lập vào năm 2010, AMF là nơi đối thoại giữa các quốc gia thành viên ASEAN về xu hướng an ninh hàng hải, hợp tác hàng hải, nhận thức về lĩnh vực hàng hải và bảo vệ môi trường hàng hải.

Mặt khác, EAMF là địa điểm của Đường đua 1,5 dành cho ASEAN và các đối tác đối thoại. Nó được thành lập vào năm 2012 với Philippines là chủ tịch đầu tiên.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục