Cá thịt trắng

(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, xuất khẩu cá tuyết cod đông lạnh tăng 30% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù hạn ngạch đánh bắt Biển Barents năm 2025 đã bị cắt giảm 25%.

(vasep.com.vn) Giá cá chẽm, cá tráp dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng do nguồn cung thấp, chi phí sản xuất tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu tốt trên khắp châu Âu và Hoa Kỳ. Xu hướng này có thể kéo dài đến tận cuối năm

Các mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc được chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp dụng đang gây khó cho các nhà xuất khẩu thủy sản Trung Quốc, theo Landy Chow, quản lý marketing của công ty nhập khẩu/xuất khẩu thủy sản Siam Canadian.

(vasep.com.vn) Ngành nuôi trồng thủy sản Brazil đạt gần 1 triệu tấn vào năm 2024, tăng 9,2% so với năm trước. Cá rô phi dẫn đầu với sản lượng 662.230 tấn, chiếm 68,36% tổng sản lượng cá nuôi. Sự tăng trưởng này nhờ điều kiện thị trường thuận lợi, dù giá cả biến động gây thách thức. Ngoài cá rô phi, cá tra, cá chép và cá hồi cũng tăng sản lượng, trong khi cá bản địa giảm nhẹ. Cá rô phi ngày càng phổ biến trong chế độ ăn uống của người dân Brazil, đặc biệt ở khu vực Trung-Nam.

(vasep.com.vn) Ngành cá tra Việt Nam là một trong những ngành hàng XK chủ lực, góp phần quan trọng vào tổng kim ngạch thủy sản của cả nước. Tuy nhiên, để giữ vững và mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế, không chỉ cần sản phẩm chất lượng mà còn phải có chiến lược XTTM hiệu quả.

(vasep.com.vn) Thị trường cá rô phi toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ, với sản lượng dự kiến đạt hơn 7 triệu tấn vào năm 2025. Trung Quốc, Indonesia và Brazil là những quốc gia sản xuất hàng đầu. Tuy nhiên, cung – cầu có sự biến động, đặc biệt tại Mỹ, nơi nhập khẩu giảm do nguồn cung hạn chế từ Colombia và Brazil. Ngược lại, Trung Quốc và Indonesia duy trì xuất khẩu ổn định. Giá cá rô phi biến động mạnh, với mức giảm tại Brazil và Mỹ do cung vượt cầu. Thị trường bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khi Mỹ áp thuế 45% lên thủy sản Trung Quốc, buộc các nhà nhập khẩu phải tìm nguồn cung từ Đông Nam Á. Dù gặp thách thức, ngành cá rô phi vẫn có triển vọng tích cực nhờ nhu cầu ổn định từ châu Á và các thị trường mới.

Tại tỉnh An Giang, với cá tra cỡ 1,2-1,4kg/con, giá mua của thương lái là 32.000 - 34.000đ/kg, giá bán tại chợ là 45.000 - 48.000đ/kg; với cỡ 700-800g/con, giá mua của thương lái là 30.000-31.000đ/kg.

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng mỗi kg, cao nhất trong ba năm, người nuôi phấn khởi song sản lượng không còn nhiều.

Mô hình nằm trong dự án “Xây dựng mô hình nuôi cá diêu hồng trên sông/hồ đạt chứng nhận VietGAP” giai đoạn 2022 – 2024 với nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia quy mô 225 m³ lồng, thí điểm tại 02 hộ nuôi.

(vasep.com.vn) Ngành nuôi trồng thủy sản của Brazil đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng, với tổng sản lượng đạt gần 1 triệu tấn vào năm 2024.

(vasep.com.vn) Cá rô phi ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường cá trắng toàn cầu. Theo dự báo của Research and Markets, thị trường cá rô phi sẽ đạt 14,5 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 3,52%. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu protein giá rẻ và các sáng kiến cải tiến trong nuôi trồng thủy sản, được hỗ trợ bởi chính phủ.

(vasep.com.vn) Sản lượng cá minh thái có giá trị gia tăng đã tăng 17% kể từ đầu mùa A năm 2025, trong khi tổng sản lượng thu hoạch ở lưu vực Viễn Đông đã giảm 10% do điều kiện thời tiết bất lợi.

(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.

(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.