Mexico và Thái Lan góp phần vào tăng trưởng thị trường đồ hộp Mỹ

(vasep.com.vn) Lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp của Mỹ tiếp tục đạt mức cao nhất trong quý 3/2020. Đầu năm nay, lệnh phong toả do dịch bệnh Covid-19 đã dẫn đến việc người tiêu dùng mua và tích trữ thực phẩm thiết yếu. Mặc dù nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng điều này không làm giảm nhu cầu tăng cao của người mua. Các nhà sản xuất đồ hộp của Mexico và Thái Lan đã dẫn đầu sự tăng trưởng XK tại thị trường Mỹ.

Tổng NK cá ngừ đóng hộp vào Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 126.210 tấn, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong quý 3/2020, khối lượng NK cá ngừ đóng hộp của Mỹ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Giá trị NK cá ngừ đóng hộp (tính theo giá FOB) trong 9 tháng đầu năm giảm 4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do các nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp hàng đầu cho thị trường này như Thái Lan và Mexico đều giảm giá so với cùng kỳ. Trong khi đó, các nhà cung cấp khác lại có xu hướng tăng giá so với cùng kỳ.

Như thường lệ, các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan tiếp tục chiếm ưu thế trong tổng NK cá ngừ đóng hộp của Mỹ, chiếm khoảng 61,5% tổng NK của Mỹ. Nước này đã cung cấp gần 78 nghìn tấn cá ngừ đóng hộp cho thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019.

Năm nay, XK cá ngừ đóng hộp của Mexico sang Mỹ cũng tăng mạnh. Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng XK của họ sang Mỹ đã gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Hiện tại, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Mexico đang có mức giá NK trung bình thấp nhất trong số các nguồn cung. Năm ngoái, Mỹ và Mexico đã đạt được một thoả thuận NK nhằm tránh mức thuế cao mà Tổng thống Donal Trump đã đe doạ áp lên các sản phẩm của nước này. Rất có khả năng nếu thuế NK áp cho các sản phẩm cá ngừ của Mexico tăng lên, XK cá ngừ đóng hộp của Mexico sang Mỹ sẽ ngừng tăng trưởng.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu đồ hộp Philippines bị ảnh hưởng nặng nề khi họ cung cấp sản phẩm cho các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm Mỹ. Tổng XK của nước này trong 9 tháng đầu năm nay đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Cùng với Philippines, các nhà XK Trung Quốc đang chứng kiến hoạt động kinh doanh của mình ngày càng sa sút. Còn XK của Việt Nam và Indonesia vẫn ổn định so với năm 2019.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục