Xuất nhập khẩu

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam tận dụng khai thác lợi thế chi phí logistics để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

(vasep.com.vn) Sau khi tăng nóng từ 39-62% trong 4 tháng đầu năm, từ tháng 5, XK thuỷ sản đã có dấu hiệu hạ nhiệt, tăng trưởng chậm lại. Theo đó, theo đó XK tăng 34% trong tháng 5 và tăng 18% trong tháng 6. Sang tháng 7, XK thuỷ sản tiếp tục chững lại với giá trị XK 970 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 4% so với tháng 6/2022. Luỹ kế 7 tháng đầu năm, XK thuỷ sản đạt gần 6,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021.

(vasep.com.vn) Sau khi duy trì ở mức trên 1 tỷ USD liên tiếp từ tháng 3 tới tháng 6, sang tháng 7/2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã hạ nhiệt xuống dưới 1 tỷ USD và tiếp tục chiều hướng này trong tháng 8 với doanh số 917 triệu USD, thấp hơn 3% so với kim ngạch trong tháng 7.

(vasep.com.vn) Trong 2 ngày đầu diễn ra Vietfish 2022, 24-25/8/2022, VASEP đã tổ chức 5 hội thảo chuyên ngành lớn về các chủ đề “nóng” được cộng đồng doanh nghiệp, báo chí hết sức quan tâm.

Tồn kho cao, lạm phát, nhu cầu tiêu thụ ở thị trường Mỹ giảm khiến xuất khẩu thủy sản sang thị trường này sẽ khó khăn hơn trong giai đoạn cuối năm 2022. Các doanh nghiệp thủy sản chỉ có thể trông chờ vào thị trường Trung Quốc...

(vasep.com.vn) XK thủy sản Việt Nam nửa đầu năm 2022 đạt tăng trưởng cao kỷ lục 40% bất chấp lạm phát và bất ổn địa chính trị trên toàn cầu. Tuy nhiên, từ tháng 7/2022, cùng với khó khăn về nguồn nguyên liệu, thì bóng đen lạm phát dường như đã bắt đầu che mờ bức tranh XK thủy sản của Việt Nam. Lạm phát và đồng đô la tăng giá đang đè nặng lên khả năng tiêu thụ thủy sản tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Anh…

(vasep.com.vn) Cũng không khác các ngành khác, để ngành nuôi trồng thủy sản có thể phát triển bền vững, sự góp mặt của công nghệ là không thể thiếu. Sự tham gia của Internet, thiết bị cảm biến, tự động hóa sử dụng robot… góp phần cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhằm tăng cường sức khỏe vật nuôi. Bên cạnh đó, công nghệ số sẽ giúp thay đổi cách thức giao dịch trong ngành theo hướng minh bạch và đầy đủ thông tin, đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

(vasep.com.vn) Trong chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2012 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2010 định hướng phát triển thủy sản Việt Nam thành một ngành sản xuất hàng hóa, có thương hiệu uy tín, có khả năng cạnh tranh cao trong hội nhập kinh tế quốc tế.

(vasep.com.vn) Dưới tác động của đại dịch Covid-19, nhu cầu và xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu các sản phẩm thuỷ sản của các thị trường đã thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp muốn nhanh chóng phục hồi sản xuất và xuất khẩu rất cần phải nắm bắt được nhu cầu và xu hướng thị trường giai đoạn hậu Covid-19.

(vasep.com.vn) Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế Thủy Sản Việt Nam 2022 do VASEP tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ, Triển lãm Sài Gòn (Q.7, Tp. Hồ Chí Minh). Lễ khai mạc có sự tham dự của đại diện cơ quan nhà nước: ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công thương, Bà Bùi Hoàng Yến – Phó Tổ trưởng Tổ công tác phía Nam, BCT, Ông Trần Phú Lữ - PGĐ Trung Tâm XT ĐT và TM TPHCM.

Tại Tọa đàm “Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA” do Báo Công thương tổ chức ngày 16/8, nhiều chuyên gia cho rằng, các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới đặt ra nhiều thách thức cho các DN trong việc thực thi, song cũng là cơ hội để các DN đột phá nâng cao hàm lượng khoa học, công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa để tăng giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị hàng hóa xuất khẩu.

Trong nửa đầu tháng 8/2022, tác động từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao cộng với biến động tỷ giá trên thị trường thế giới đã khiến cho xuất khẩu thủy sản gặp không ít khó khăn. Nhiều doanh nghiệp cho biết đối tác vừa thông báo ngừng tạm ký đơn hàng mới …

Nhờ mảng xuất khẩu, doanh thu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú trong nửa đầu năm tăng đến hơn 43% so với cùng kỳ năm 2021.

Tác động từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao cộng với biến động tỷ giá trên thị trường thế giới đang khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng lạm phát ở nhiều thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU... khiến sức tiêu thụ giảm mạnh. Việc này đang đặt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của VN vào tình thế báo động.