Thị trường thế giới

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thống kê Rosstat, các nhà sản xuất thủy sản của Nga đã tăng sản lượng các sản phẩm giá trị gia tăng của họ vào năm 2021, với khối lượng cá philê đông lạnh tăng 23% trong 11 tháng đầu năm.

(vasep.com.vn) Ngành thủy sản Nga đang ở ngã ba đường khi các công ty lớn bắt đầu đầu tư nhiều tiền hơn và tìm kiếm thêm hạn ngạch từ chính phủ nước này, trong khi các công ty nhỏ hơn phản đối những thay đổi lớn về cách cơ cấu hạn ngạch và thị trường.

(vasep.com.vn) Doanh số bán hải sản tươi sống và đông lạnh ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, chủ yếu do lạm phát. Doanh thu hải sản tươi sống tăng 4% so với năm 2020 và 30,8% so với năm 2019. Doanh thu thủy sản đông lạnh tăng 2,8% so với năm 2020 và 40,8% so với năm 2019

(vasep.com.vn) Thành phố Đông Hưng của Trung Quốc, một cảng nội địa trên biên giới Việt Nam, mở cửa trở lại để thông quan trong tuần này sau khi tất cả các ca COVID được xác nhận không còn nữa.

(vasep.com.vn) Một nhà phân tích hàng nông sản có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, một loạt các yếu tố bao gồm - nguồn cung nhập khẩu thắt chặt hơn, các quy định môi trường chặt chẽ hơn kết hợp với sự thay đổi trong lựa chọn của người tiêu dùng đã gây áp lực tăng lên giá thủy sản Trung Quốc.

(vasep.com.vn) Từ một nhà hàng cao cấp do đầu bếp nổi tiếng và nhân đạo Jose Andres thành lập ở thành phố Chicago, Illinois của Hoa Kỳ, đến một địa điểm mới mộc mạc ở New Bedford, Massachusetts, nơi đang quảng bá các loài ít được sử dụng, các quán ăn hải sản mới vui nhộn đang mở ra khắp nơi và sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2022.

(vasep.com.vn) Năm 2021, Na Uy đạt kim ngạch và giá trị thương mại thủy sản cao nhất từ trước đến nay, xuất khẩu 3,1 triệu tấn (MT), trị giá 120,8 tỷ NOK (13,7 tỷ USD, 12,1 tỷ EUR). So với năm 2020, mức tăng giá trị là 14,3%, tương đương 15,1 tỷ NOK (1,7 tỷ USD, 1,5 tỷ EUR).

(vasep.com.vn) Tổng sản lượng đánh bắt thủy sản của Nga đạt 4,89 triệu tấn vào năm 2021, chỉ cao hơn 0,8% so với năm trước.

(vasep.com.vn) Theo báo cáo của Kommersant, trích dẫn một nguồn tin từ một công ty đánh cá lớn, trong khuôn khổ các biện pháp kiểm dịch đối với COVID-19, Trung Quốc đã đóng cửa cảng cuối cùng nhập khẩu cá từ Nga.

(vasep.com.vn) Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2021 của Nhật Bản cho thấy, giá thủy sản tươi sống và chế biến đều tăng so với năm ngoái. Hầu hết các loài đều tăng giá so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021. Cá ngừ đại dương tăng mạnh nhất, tăng 14,1% so với tháng 11/2020 và 3,1% so với tháng trước. Bạch tuộc tăng 18,9% so với một năm trước đó và 4,4% so với tháng trước. Sò điệp tăng 15,8% và 0,3%, trong khi cá cam tăng 9,6% và 3,5, mực nang tăng 4,8% và 7,3%, và cá thu đao tăng 19,2% so với tháng 11/2020 và 0,9% so với tháng trước.

(vasep.com.vn) Châu Âu là một thị trường đầy cơ hội cho các nhà xuất khẩu thủy sản. Các số liệu thống kê được ghi nhận gần đây cho thấy, mặc dù COVID-19 đã tác động đến thị trường thủy sản châu Âu và nhập khẩu từ các nước đang phát triển giảm nhẹ, nhưng nhu cầu chung về thủy sản phần lớn vẫn ổn định trong suốt năm 2020. Với nhu cầu lớn đối với thủy sản, Nam Âu là cơ hội lớn nhất cho các nhà xuất khẩu thủy sản, và các sản phẩm tôm và cá đóng hộp có giá trị gia tăng có tiềm năng lớn nhất vào các thị trường châu Âu.

(vasep.com.vn) Giá hải sản tại Hàn Quốc đang tăng do sản lượng đánh bắt kém, ản hưởng đến các nhà hàng và những người yêu thích sashimi. Theo Tổng công ty Thương mại Thực phẩm & Nông sản Hàn Quốc, vào 29/12, một con mực được bán với giá trung bình 6.124 won (5,20 USD) , tăng 18,3% so với tháng trước. Lạm phát đã kéo giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm lên cao, nhưng giá mực ống đang tăng nhanh hơn do nguồn cung khan hiếm.

Xuất khẩu thuỷ sản tháng 11 hồi phục mạnh 23%. Thị trường cá tra của Trung Quốc sẽ bị tăng giá sau khi Đông Hưng đóng cửa. XK sang Trung Quốc: Doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm soát COVID-19 ở cả bao bì. Từ năm 2022, Trung Quốc sẽ giảm thuế nhiều mặt hàng thủy sản nhập khẩu. Biến thể Omicron và qui định vắc-xin ảnh hưởng ngành dịch vụ thực phẩm của Hoa Kỳ.

(vasep.com.vn) Chính phủ Nga đang làm việc với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất thủy sản để tìm cách nâng cao nhu cầu nội địa đối với thủy sản đánh bắt của Nga. Chi phí từ lâu đã là một rào cản đối với việc tiêu thụ thủy sản của Nga ngày càng tăng, cản trở những nỗ lực trước đây nhằm tăng tiêu thụ nội địa. Trong một vài năm nữa, người tiêu dùng sẽ không muốn mất thời gian ngay cả khi mua phi lê. Họ muốn các sản phẩm bán thành phẩm hoặc ăn liền với nước sốt, các chất bổ sung đặc biệt và hương vị.

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản của Chilê tăng lên 681 triệu USD trong tháng 11, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ XK các mặt hàng như cá hồi, cá hồi trout, bột cá, cua nhện và tảo.