Cá thịt trắng dẫn đầu thị trường thủy sản bền vững

(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt cá thịt trắng bao gồm cá minh thái, cá tuyết cod, cá haddock và cá tuyết hake vẫn đi đầu trong thị trường hải sản bền vững, với gần ba phần tư sản lượng đánh bắt cá thịt trắng toàn cầu tham gia vào chương trình hải sản bền vững của MSC vào cuối năm 2023.

Chú thích ảnh

Cá minh thái và cá tuyết cod nằm trong số mười loài cá biển đánh bắt tự nhiên có sản lượng khai thác lớn nhất vào năm 2021. Theo FAO, cá minh thái chiếm 3,4 triệu tấn tổng sản lượng khai thác biển. 

Theo MSC , năm 2023-2024, hơn 550.000 tấn sản phẩm cá thịt trắng được dán nhãn MSC đã được bán trên toàn thế giới. Hầu hết cá thịt trắng mang nhãn sinh thái MSC đều là cá đông lạnh, nhưng cũng bao gồm cá ướp lạnh, surimi, thức ăn chế biến sẵn và cá được bán tại quầy cá hoặc trong nhà hàng.

Cá trắng là nhóm loài lớn nhất trong chương trình MSC, chiếm 40% tổng sản lượng đánh bắt có chứng nhận MSC. Nghề cá trắng nằm trong số những nghề cá được chứng nhận lâu đời nhất, nhiều nghề đã tham gia chương trình MSC trong hơn hai thập kỷ. Sự tham gia của họ với MSC đã tạo ra nền tảng mà thị trường toàn cầu về hải sản có nguồn gốc bền vững được xây dựng.

MSC được tạo ra như một chương trình dựa trên thị trường cho hoạt động đánh bắt cá bền vững nhằm thúc đẩy sự thay đổi trên vùng biển và giải quyết vấn đề lạm thác thông qua sự tham gia của người tiêu dùng và chuỗi cung ứng. Niên giám Cá thịt trắng bền vững cho thấy nỗ lực của ngành đánh bắt cá để đạt được tiến bộ và tác động của chứng nhận MSC đối với vùng biển, tại các thị trường và cộng đồng trên toàn thế giới. Niên giám này cũng nêu bật các thương hiệu hàng đầu sử dụng sản phẩm có nhãn MSC để thúc đẩy tăng trưởng trên toàn cầu, đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng trong việc cung cấp hải sản bền vững.

Niên giám nêu chi tiết một số nghề cá thịt trắng lâu đời trong Chương trình MSC, bao gồm nghề cá tuyết Thái Bình Dương ở Biển Bering và Quần đảo Aleutian, một thành phần trong số đó đã trở thành nghề cá thứ 13 trong chương trình MSC được chứng nhận vào tháng 2 năm 2006. Hoạt động quản lý nghề cá năng động của nghề cá này đã giúp ứng phó với tình trạng sụt giảm trữ lượng cá do đợt nắng nóng trên biển vào năm 2020. Trữ lượng cá đã nhanh chóng phục hồi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục