(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1/2024, Thái Lan NK từ thế giới 3.000 tấn cá thịt trắng (tương đương hơn 5 triệu USD), giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản phẩm phile cá da trơn đông lạnh mã HS 030462 từ Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất với gần 4 triệu USD, tương đương 2.700 tấn, giảm 9% về giá trị và tăng 7% về khối lượng so với cùng kỳ năm 2023. Trong gần 10 năm trở lại đây kể từ năm 2015, tháng 3/2022 ghi nhận là tháng quốc gia này NK nhiều kỷ lục các sản phẩm phile cá da trơn đông lạnh mã HS 030462 với hơn 10 triệu USD.
Tháng đầu năm nay, ITC cập nhật “xứ sở du lịch” này đã mua gần 3.000 tấn cá thịt trắng từ Việt Nam trong khi chỉ NK từ Mỹ - nguồn cung cá thịt trắng nhiều thứ 2 cho Thái Lan hơn 140 tấn, Trung Quốc là 75 tấn và Nga là 70 tấn. Việt Nam vẫn bỏ xa các quốc gia khác trong cuộc đua XK cá thịt trắng vào Thái Lan.
Cũng theo ITC, năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất (chủ yếu là cá tra) cho đất nước chùa vàng này, chiếm 52% trong tổng NK cá thịt trắng của Thái Lan từ thế giới. Thái Lan mua từ Việt Nam gần 50 triệu USD cá thịt trắng trong năm 2023, giảm 35% so với năm 2022. Trong đó tháng 10/2023 là tháng cao điểm NK cá thịt trắng nhất khi nước này NK hơn 7 triệu USD từ Việt Nam, tăng 49% so với tháng 10/2022.
Đứng sau Việt Nam, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Na Uy cũng thuộc top các nguồn cung cá thịt trắng cho Thái Lan với giá trị được NK trong năm 2023 lần lượt là 26 triệu USD, 7 triệu USD, 5 triệu USD và 3 triệu USD.
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo khách du lịch trong nước của Thái Lan sẽ đạt 90% mức trước đại dịch trong năm nay, trong đó du khách Trung Quốc - nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan - dự kiến sẽ đạt 62% mức trước đại dịch Covid-19. Du lịch và tiêu dùng cá nhân là động lực chính cho nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á này, tạo ra nhu cầu lớn trong tiêu thụ thực phẩm trong đó có thủy sản. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn sẽ tạo ra dư địa lớn cho các nhà XK trong đó có Việt Nam.
Thái Lan vẫn là điểm đến tích cực, lạc quan trong năm 2024 cho các DN XK thủy sản, đặc biệt là cá tra khi sản phẩm này đã phổ biến với người dân ở xứ sở chùa vàng.