EU và Thái Lan nối lại đàm phán FTA với trọng tâm là nghề cá bền vững

(vasep.com.vn) EU và Thái Lan đã nối lại đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) vào tháng 1/2024, nhằm tăng cường quan hệ thương mại và thúc đẩy các hoạt động nghề cá bền vững. EU nhấm mạnh sự cần thiết phải thực thi mạnh mẽ các quy định nghề cá của Thái Lan để chống lại các hoạt động đánh bắt trái phép.

Chú thích ảnh

Cam kết đổi mới về thương mại tự do

EU với thị trường rộng lớn và tầm ảnh hưởng kinh tế luôn là đối tác thương mại hấp dẫn đối với Thái Lan. Sau khi tạm dừng, cả hai thực thể đã quyết định tiếp tục theo đuổi FTA cùng có lợi. Cam kết đổi mới về thương mại tự do này dự kiến sẽ mang lại tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho cả hai bên.

Nghề cá bền vững trong chương trình nghị sự

Ngoài FTA, EU cũng lôi kéo Thái Lan tham gia Đối thoại Quản lý Nghề cá. Cuộc thảo luận này tập trung vào nhu cầu thực hành nghề cá bền vững và thực thi mạnh mẽ hơn Pháp lệnh Hoàng gia Thái Lan về Nghề cá. Các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp từ lâu đã là mối quan ngại của EU và họ mong muốn đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi nào đối với khung pháp lý không làm suy yếu khuôn khổ này.

Quan điểm của EU về quy định nghề cá

EU đã bày tỏ quan ngại về những thay đổi tiềm tàng đối với Pháp lệnh Hoàng gia Thái Lan về Nghề cá. Họ lo ngại rằng những thay đổi như vậy có thể dẫn đến sự suy yếu đáng kể của khung pháp lý, từ đó sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Để ngăn chặn điều này, EU đã đề nghị Thái Lan tham gia đối thoại sâu hơn về quản lý nghề cá bền vững.

Sự quan tâm của EU đối với vấn đề này không có gì đáng ngạc nhiên nếu xét đến các chính sách thương mại và phát triển bền vững của họ. Họ luôn ủng hộ các hoạt động đánh bắt cá có trách nhiệm và bảo tồn tài nguyên biển. Do đó, họ có thể sẽ thúc đẩy việc thực thi mạnh mẽ hơn Pháp lệnh Hoàng gia Thái Lan về Thủy sản trong các cuộc đàm phán FTA.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục