Trung Quốc: Thương mại điện tử phát triển thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng

(vasep.com.vn) Các nhà chế biến cá thịt trắng Trung Quốc, cũng như các nhà XK cá tra và các loại cá thịt trắng giá tốt khác trên toàn cầu, đang tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm này ở Trung Quốc khi các chuỗi ăn uống không chính thức và dịch vụ thương mại điện tử mở rộng cả trong và ngoài nước.

Chú thích ảnh

Ở thời điểm hiện tại, tiềm năng bán cá thịt trắng là vô hạn, trong bối cảnh các chuỗi nhà hàng hải sản ở Trung Quốc đang phát triển mạnh. Xu hướng này không có dấu hiệu hạ nhiệt do tăng trưởng kinh tế yếu dẫn đến gia tăng nhu cầu đối với các loài cá thịt trắng giá phải chăng hơn.

Chuỗi nhà hàng bình dân phục vụ các món cá này ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhắm đến những người tiêu dùng muốn có trải nghiệm ăn uống bình dân. Tiềm năng để mở rộng các chuỗi này cũng là rất lớn, đặc biệt là với người tiêu dùng trẻ, phụ nữ, các tầng lớp trung lưu và thấp hơn. Kể từ sau khi các quy định về Covid-19 được dỡ bỏ ở nước này, doanh số trong lĩnh vực ăn uống tăng vọt cho thấy đây là thời điểm vàng để mở rộng bán hàng. Theo Cục Thống kê Quốc gia, doanh thu trong lĩnh vực này đạt tổng cộng 5,2 nghìn tỷ CNY (728 tỷ USD, 676 tỷ EUR) vào năm 2023, tăng 20,1% so với năm trước.

Ngoài ra, các kênh thương mại điện tử của Trung Quốc cũng giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng tăng đột biến. Số lượng người dùng khổng lồ và hàng hóa giá rẻ đã cho phép Alibaba và Temu mở rộng sang các thị trường châu Á khác.

Nhu cầu tăng cao từ sự mở rộng các chuỗi nhà hàng và các kênh thương mại điện tử là cơ hội tốt các nhà sản xuất cá tra và cá da trơn. Cá lóc được đánh giá là loại cá thay thế phổ biến cho cá thịt trắng, mặc dù có giá cao hơn so với 2 loài còn lại.

Các nhà sản xuất cá lóc lớn ở Trung Quốc bao gồm tập đoàn nuôi trồng thủy sản Quảng Đông Evergreen, vào năm 2021 đã công bố liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Nông nghiệp Hiện đại Nam Sa để nuôi cá vược, cá lóc và cá da trơn.

Mỗi năm, hoạt động kinh doanh nhà hàng cá muối và cá nướng đạt hơn 1 nghìn tỷ CNY (140 tỷ USD, 130 tỷ EUR), phần lớn nhờ vào việc mở rộng chuỗi nhượng quyền.

Mặc dù nhu cầu cao nhưng cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến giá cá tra giảm. Khi giá cá thấp hơn, các nhà sản xuất phải đối mặt với giá thức ăn tăng cao, đòi hỏi họ phải theo đuổi các chiến lược thay thế, chẳng hạn như đa dạng hóa loài.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục