Na Uy, EU ký thỏa thuận miễn thuế hạn ngạch nhập khẩu hải sản

(vasep.com.vn) EU đã ban hành 12 hạn ngạch nhập khẩu có thời hạn đối với hải sản Na Uy, bao gồm cá thu, cá trích và tôm đánh bắt tự nhiên như một phần của thỏa thuận đạt được giữa Na Uy, Iceland, Liechtenstein và EU.

Chú thích ảnh

Song song với các cuộc đàm phán chung về quỹ Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), Na Uy và EU đã sửa đổi quy định đánh bắt chung của họ có hiệu lực từ năm 2014 đến năm 2021, với thỏa thuận mới hiện bao gồm giai đoạn từ ngày 1 tháng 5 năm 2021 đến ngày 30 tháng 4 năm 2028.

Với thỏa thuận có hiệu lực hồi tố, Bộ Công nghiệp và Thủy sản Na Uy cho biết khối lượng hạn ngạch đã thỏa thuận bao gồm giai đoạn đã trôi qua từ ngày 1/5/2021 cho đến khi hạn ngạch được mở sẽ được phân bổ trong thời gian thỏa thuận còn lại cho đến ngày 30/5/2028.

Nếu hạn ngạch không được sử dụng hết, có thể sử dụng khối lượng còn lại cho đến ngày 30/5/2030 hoặc cho đến khi có thể áp dụng một giai đoạn hạn ngạch miễn thuế mới.

"EU là thị trường quan trọng nhất đối với hải sản Na Uy và nhiều hạn ngạch miễn thuế hơn sẽ mang lại nhiều cơ hội xuất khẩu hơn cho các sản phẩm của Na Uy, cả từ nghề cá và nuôi trồng thủy sản", Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Na Uy Marianne Sivertsen Næss cho biết.

Các cuộc đàm phán về một giai đoạn mới của quỹ EEA chính thức bắt đầu vào tháng 6/2022 và các nhà đàm phán đã nhất trí về chúng vào tháng 11/2023. Vào ngày 25/6/2024, thỏa thuận đã được EU chấp thuận và sẽ được đệ trình lên Quốc hội Na Uy để phê duyệt.

Mặc dù các thủ tục cố định hiện nay có thể phải mất vài tháng trước khi các nhà nhập khẩu và xuất khẩu có thể sử dụng hạn ngạch miễn thuế, Bộ Công nghiệp và Thủy sản Na Uy cho biết chính phủ đang tích cực trao đổi với EU để tìm ra giải pháp giúp ngành công nghiệp này tận dụng hạn ngạch càng sớm càng tốt.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục