Lãnh đạo mới của EU được kêu gọi ưu tiên sức khỏe đại dương bằng quỹ mới

(vasep.com.vn) Gần 140 tổ chức môi trường đã kêu gọi ban lãnh đạo EU mới được bầu thực hiện "một loạt các biện pháp táo bạo để ngăn chặn tình trạng đại dương và bờ biển của EU bị đẩy đến bờ vực".

Chú thích ảnh

Những đề xuất của họ bao gồm việc thành lập "Quỹ Đại dương" và đề xuất luật mới để "cấm các hoạt động phá hoại trên biển".

Được ra mắt tại Nghị viện châu Âu vào ngày 1/10, "Tuyên ngôn xanh" do BirdLife Châu Âu và Trung Á, ClientEarth, Oceana, Seas At Risk, Surfrider Foundation Châu Âu và WWF dẫn đầu, ủng hộ một thỏa thuận đầy tham vọng đặt sức khỏe đại dương vào trọng tâm trong quá trình ra quyết định của EU.

Sự kiện này diễn ra sau khi chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cam kết thành lập "Hiệp ước Đại dương châu Âu" vào tháng 7 khi bà được tái bổ nhiệm cho nhiệm kỳ mới.

Người phát ngôn của các tổ chức phi chính phủ cho biết: "Đại dương rất quan trọng đối với thực phẩm, sức khỏe, hạnh phúc và sinh kế. Đại dương bao phủ 70% bề mặt thế giới, đóng vai trò là bể chứa carbon quan trọng, làm giảm biến đổi khí hậu, điều hòa các hình thái thời tiết và sản xuất oxy. Nhưng các vùng biển của châu Âu đang ở thời điểm quan trọng, bị khai thác quá mức do theo đuổi không ngừng nghỉ 'tăng trưởng xanh'".

Họ đề xuất rằng Hiệp ước Đại dương Châu Âu phải phù hợp với lộ trình chính sách được nêu trong bản tuyên ngôn của các tổ chức phi chính phủ để đảm bảo bảo vệ đại dương có ý nghĩa và lâu dài, cũng như cung cấp nguồn tài chính phù hợp để hỗ trợ.

Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, hơn 90% diện tích biển của Châu Âu đang chịu áp lực từ các hoạt động của con người -- đánh bắt cá, vận chuyển, khoan dầu khí, du lịch và các hoạt động ven biển khác. Các hoạt động phá hoại như đánh bắt bằng lưới kéo đáy vẫn tiếp diễn ở 90% các khu bảo tồn biển ngoài khơi của EU và hơn 14 triệu tấn nhựa vẫn đổ ra đại dương mỗi năm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục