Khủng hoảng các tuyến vận tải biển: tác động chi phí

(vasep.com.vn) Bước vào kỷ nguyên hậu Covid, chi phí vận chuyển một lần nữa lại leo thang nhưng trong những hoàn cảnh khác. Cuộc khủng hoảng nổi lên từ cuối năm 2023 đang mang đến những thách thức mới cho các ngành vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu. Khi các chủ hàng đang nỗ lực tìm giải pháp và tuyến đường thay thế, điều thú vị cần lưu ý là phương án cầu đường bộ xuyên Trung Đông. Cây cầu được mệnh danh là dịch vụ chuyển phát nhanh dự kiến sẽ rút ngắn tuyến đường biển 10 ngày qua Ả Rập Saudi và Jordan đến Haifa ở Israel và Port Said ở Ai Cập, từ đó hàng hóa có thể tiếp tục đến châu Âu và xa hơn nữa.

Khủng hoảng các tuyến vận tải biển tác động chi phí

Để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen, các tàu thường đi qua Kênh đào Suez đang được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến hành trình từ châu Á đến châu Âu kéo dài. Mặt khác, hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm mực nước tại Kênh đào Panama khiến số lượng tàu có thể đi qua bị hạn chế. Thương mại hàng hải toàn cầu thông qua hai kênh ước tính lần lượt chiếm 12% thương mại toàn cầu (1 nghìn tỷ USD), 5% thương mại hàng hải toàn cầu (2,5 tỷ USD).

Người ta lo ngại về chi phí nảy sinh liên quan đến cuộc khủng hoảng này, chẳng hạn như giá hàng hóa tăng, chi phí nhiên liệu và nhân công cũng như chi phí bảo quản lạnh cho các mặt hàng dễ hỏng, bao gồm cả các loài động vật thủy sinh do thời gian di chuyển dài hơn. Các nhà xuất khẩu đang bối rối về cách đối phó với những chi phí gia tăng này mà không tạo gánh nặng cho người tiêu dùng cuối cùng hoặc phá vỡ các hợp đồng hiện có. Đã có sự chậm trễ liên tục trong các lô hàng.

Chỉ số vận chuyển hàng hóa container toàn cầu trung tuần tháng 1/2024 đã tăng lên tới 3407 USD. Mặc dù đã tăng 211% kể từ tháng 10/2023 nhưng lần cuối cùng nó đạt đỉnh là vào tháng 10/2021 ở mức 11.188,60 USD.

Giá cước vận chuyển một container tiêu chuẩn từ Trung Quốc/Đông Á đến Bắc Âu theo Chỉ số Freightos Baltic (FBI) trong tuần kết thúc ngày 23/1đã tăng 417% lên (5481 USD) kể từ tháng 10/2023, Trung Quốc/Đông Á đến Đông Á Bờ biển Bắc Mỹ (6141 USD) tăng 177% và Trung Quốc/Đông Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ (4047 USD) tăng 158% và Trung Quốc/Đông Á đến Địa Trung Hải (6473 USD) tăng 372%.

Kênh đào Suez có tầm quan trọng hàng đầu đối với thương mại giữa châu Á và châu Âu, là tuyến đường biển ngắn nhất giữa Đông Nam Á và châu Âu. Là khu vực chiếm khoảng 60% dân số thế giới, Châu Á đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và tiếp thị thủy sản toàn cầu.

Các nhà phân tích từ Freightos cho rằng tình hình dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian và quá trình chuyển đổi được đặc trưng bởi tình trạng dư thừa công suất, sự chậm trễ và chi phí bổ sung để hỗ trợ nhu cầu gia tăng từ Tết Nguyên đán của Trung Quốc. Tình hình này cũng được cho là sẽ gây ra lạm phát và tạo ra nhiều rào cản hơn nữa.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục