Vận tải qua Biển Đỏ giảm 20% do xung đột

Hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải hủy chuyến hoặc đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công.

Tàu chở hàng hóa của hãng tàu Maersk. Ảnh AFP/TTXVN

Theo hãng tin Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 8/1, sau khi Houthi đe dọa tấn công các tàu hàng để phản đối chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza, lưu lượng phương tiện qua Biển Đỏ, một trong những tuyến vận tải đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, đã giảm nhanh chóng, nhất là nửa sau của tháng 12 năm ngoái.

Số liệu do MarineTraffic thu thập cho thấy lượng tàu chở container đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022, tàu chở ô tô, xe thiết bị… cũng giảm ở mức tương tự, trong khi tàu chở hàng khô và khí đốt hóa lỏng giảm không nhiều.

Sau khi xảy ra các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu hàng đi qua eo biển Babu’l Mendep thuộc Biển Đỏ, các công ty vận tải hàng đầu thế giới như Maersk của Đan Mạch, MSC của Italy-Thụy Sĩ, Hapag-Lloyd của Đức, CMA CGM của Pháp và công ty năng lượng BP của Anh đã quyết định dừng hoạt động trong khu vực.

Lượng tàu biển đi qua mũi Hảo Vọng đã tăng 27% trong tuần cuối cùng của tháng 12/2023, so với tuần trước đó. Mới nhất, ngày 5/1, hãng tàu Maersk đã quyết định chuyển hướng tất cả các chuyến hàng dự kiến đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden sang đi vòng qua mũi Hảo Vọng, sau khi một trong các tàu của hãng này bị Houthi tấn công.

Biển Đỏ là khu vực các tàu hàng kết nối Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, nói cách khác là kết nối châu Á với châu Âu, buộc phải đi vào nếu muốn đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập để tiết kiệm hành trình. Kênh đào này chiếm khoảng 12% tổng khối lượng thương mại của thế giới.

Theo TTXVN

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục