Cước vận tải tăng, giá cá thịt trắng sẽ tăng theo

(vasep.com.vn) Các sự kiện xung quanh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Kênh đào Suez tiếp tục tác động đáng kể đến giá cước vận tải. Chi phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Liên minh châu Âu đã tăng gấp 3 lần trong hai tuần đầu tháng 1/2024 , trong khi cước phí đến Bắc Mỹ tăng gấp đôi chỉ trong 1 tuần. Các hãng tàu đang điều chỉnh giá cước hai ngày một lần và dự báo giá cước sẽ tiếp tục tăng.

Cước vận tải tăng giá cá thịt trắng sẽ tăng theo

Thêm vào áp lực là Lệnh hành pháp của Mỹ cấm hải sản có nguồn gốc từ Nga đã thúc đẩy hoạt động gia tăng tại các nhà máy chế biến của Trung Quốc.

Sự gia tăng này dự kiến ​​sẽ kéo dài đến ngày 20/1 do các nhà máy gấp rút vận chuyển hàng hóa trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, nhằm đáp ứng kịp thời hạn 21/2. Do đó, dự báo giá cá minh thái, cá tuyết và cá hồi tại thị trường Mỹ sẽ tăng đáng kể. 

Khi mùa cá minh thái Nga bắt đầu, các nhà máy Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng bất ổn do thiếu nguồn cung, dẫn đến chiến lược giá không rõ ràng. Tuy nhiên, dự kiến ​​giá cá minh thái Nga sẽ giảm đáng kể, đặc biệt là tại thị trường EU, mặc dù có mức thuế 13,7% nhưng vẫn có giá cạnh tranh. Trong khi đó, tại Mỹ, giá nguyên liệu cá minh thái Alaska đang tăng lên, hiện ở mức 1650 USD/tấn, hay 0,75 USD/pao.

Đối với cá tuyết Thái Bình Dương, thị trường cá tuyết Nga và cá tuyết Mỹ thể hiện một bức tranh hỗn hợp. Giá cá tuyết Nga (trước đây ở mức 3500 USD/tấn đối với FAS Trawl và 3900 USD/tấn đối với câu vàng), được dự đoán sẽ giảm.

Ngược lại, mùa cá tuyết Alaska sắp tới, bắt đầu từ tháng 2, đang thu hút sự quan tâm đáng kể, khi các nhà máy Trung Quốc tích cực đàm phán với các nhà cung cấp Mỹ.

Mặc dù giá chưa được ấn định nhưng các dấu hiệu cho thấy giá cá tuyết Cod Alaska sẽ tăng mạnh trong tương lai gần. Và cuối cùng, một số ngày quan trọng cần lưu ý là Tết Nguyên đán rơi vào ngày 10/2/2024. Trước thời hạn mới do Mỹ áp đặt là ngày 21/2, các nhà máy Trung Quốc đã lên kế hoạch đóng cửa sớm một tháng, tuy nhiên hiện tại các nhà máy có thể hoạt động đến một tuần trước Tết Nguyên đán. Đồng thời, Mùa Chay kéo dài từ ngày 14/2 đến ngày 28/3/2024. Khuyến nghị cho các nhà kinh doanh cá thịt trắng là đảm bảo nguồn cung của bạn ngay bây giờ cho đến Tết Nguyên Đán và Mùa Chay, vì dự kiến ​​giá sẽ tăng do nguồn cung cá minh thái và cá tuyết hạn chế hơn cũng như chi phí vận chuyển tăng cao . 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục