Đông Nam Á thu hút ngành chế biến thủy sản từ Trung Quốc

(vasep.com.vn) Theo một nhóm chuyên gia tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia, khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển và mối quan hệ thương mại của nước này với Mỹ vẫn căng thẳng, nhiều khả năng các nước khác ở Đông Nam Á sẽ giành vai trò lớn hơn trong chế biến thủy sản.
Đông Nam Á thu hút ngành chế biến thủy sản từ Trung Quốc
Đông Nam Á thu hút ngành chế biến thủy sản từ Trung Quốc

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bất ngờ trở nên bất ổn khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Mục tiêu đã nêu của Trump là chấm dứt tình trạng mất cân bằng thương mại đáng kể giữa hai nước - sự mất cân bằng mà Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc Craig Allen cho rằng không có gì mới.

“Mỹ đã thâm hụt thương mại với Trung Quốc từ những năm 1780 khi chúng tôi xuất khẩu một ít thủy sản và nhập khẩu toàn bộ chè. Thâm hụt thương mại đó đã kéo dài hàng trăm năm theo đúng nghĩa đen ”. Allen nói. “Trong thời Trump, đã có một cuộc nổi dậy chống lại những gì đã trở thành tiêu chuẩn, sự mất cân bằng thương mại rất lớn”.

Các cuộc đàm phán qua lại và việc leo thang thuế quan ăn miếng trả miếng cuối cùng đã kết thúc với thỏa thuận “Giai đoạn Một” giữa Mỹ và Trung Quốc, mà Allen cho rằng có thể “rất quan trọng đối với ngành thủy sản, bao gồm cả những các bạn coi Trung Quốc là thị trường, các bạn coi Trung Quốc là trung tâm chế biến và các bạn coi Trung Quốc như một nguồn cung cấp. ”

Thỏa thuận Giai đoạn Một bao gồm một số cam kết của Trung Quốc về việc mua một lượng thủy sản nhất định do Mỹ sản xuất - những cam kết mà cho đến nay các chuyên gia cho rằng Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng được. Bất kể thỏa thuận ra sao và nó có được tuân thủ hay không, Allen nói rằng mối quan hệ thương mại song phương sẽ không sớm suôn sẻ.

“Làm thế nào để thoát khỏi căng thẳng thương mại? Tôi không thấy một con đường rõ ràng ngay bây giờ. Tôi ước tôi có thể cung cấp cho bạn một lộ trình. Nhưng ít nhất là trong năm 2022, tôi mong đợi những vùng biển rất bão, ”Allen nói.

Ngoài thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và mối quan hệ thương mại có nhiều bất ổn, sự thay đổi nhân khẩu học ở Trung Quốc cũng đang ảnh hưởng đến chi phí gia công ở Trung Quốc khi thị trường lao động thắt chặt, Allen nói.

Ông nói: “Tỷ lệ sinh năm nay là mức thấp nhất từ ​​trước đến nay và quá trình di cư từ nông thôn ra thành thị đã hoàn thành về cơ bản”. “Trung Quốc hiện đã đô thị hóa 70%, vì vậy giá lao động sẽ tiếp tục tăng, có thể là khá nhanh”.

Allen cho biết, điều đó đã khiến các công ty tìm kiếm một nơi khác để chế biến hàng hóa - chủ yếu ở Đông Nam Á.

“Câu hỏi cơ bản đối với nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ - nhiều người trong số họ là thành viên của cả Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN - là, trong một môi trường chuỗi cung ứng đang phát triển, liệu có những lựa chọn thay thế cạnh tranh thương mại cho Trung Quốc đối với hoặc tìm nguồn cung ứng hoặc chế biến? " Phó Chủ tịch cấp cao về Chính sách - Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Marc Mealy cho biết.

Bà Mealy cho biết nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đang chớp lấy cơ hội thu hút các doanh nghiệp Mỹ thành lập các doanh nghiệp chế biến mới. Các quốc gia sản xuất thủy sản hàng đầu như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đều đang tìm cách giữ một phần sản lượng đó ở trong nước và đang thu hút đầu tư nước ngoài.

Chính phủ các quốc gia này thực sự đang vẫy tay chào đón các doanh nhân Mỹ,

Bà Mealy cho biết, Việt Nam đã làm rất tốt việc định vị mình là một thay thế cạnh tranh cho Trung Quốc. Và trên toàn khu vực, đã có sự hợp tác đáng kể giữa chính phủ Hoa Kỳ và các chính phủ ở Đông Nam Á để tăng cường sản xuất thủy sản bền vững trong khu vực, ông nói.

Tuy nhiên, một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp chuyển đổi chế biến ra khỏi Trung Quốc là kinh nghiệm đáng kể mà các nhà chế biến Trung Quốc đã tích lũy được qua nhiều thập kỷ đóng vai trò là trung tâm chế biến thủy sản hàng đầu thế giới như Thanh Đảo và Đại Liên.

Mặc dù trình độ kỹ năng chế biến ở Trung Quốc cao, Mealy nói rằng khu vực Đông Nam Á đang nỗ lực rất nhiều để xây dựng chuyên môn trong nước.

Allen cho biết, một lựa chọn để làm cho quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn là nhờ các đối tác hiện tại của Trung Quốc hỗ trợ cho việc chuyển đổi.

Tuy nhiên, một yếu tố phức tạp là liệu giá vận chuyển toàn cầu có trở lại rẻ hơn hiện tại hay không. Chuỗi cung ứng dài và hàng tồn kho “đúng lúc” đã hoạt động tốt khi chuỗi cung ứng mạnh mẽ trước đại dịch, nhưng các cảng của Hoa Kỳ gần đây đã phải vật lộn để xử lý khối lượng tăng và chi phí vận chuyển tăng vọt.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục