Khó khăn của Trung Quốc là lợi ích tiềm năng cho các nhà chế biến thủy sản của Mỹ

(vasep.com.vn) Những khó khăn gia tăng trong việc xuất khẩu thủy sản chế biến Trung Quốc vào Hoa Kỳ đã tạo cơ hội cho các nhà chế biến của Hoa Kỳ, bao gồm cả Portland, Bristol Seafood có trụ sở tại Maine.

Khó khăn của Trung Quốc là lợi ích tiềm năng cho các nhà chế biến thủy sản của Mỹ

Phản ứng của Trung Quốc đối với đại dịch COVID-19 đã làm chậm lại hoạt động sản xuất của ngành chế biến thủy sản của Trung Quốc, và các vấn đề liên quan đến hậu cần và vận chuyển đã cản trở việc vận chuyển các sản phẩm của họ đến Mỹ. Theo Giám đốc điều hành Peter Handy của Bristol Seafood, nhập khẩu từ Trung Quốc khó khăn đã khiến Trung Quốc trở thành một lựa chọn chế biến kém hấp dẫn hơn đối với những người mua thủy sản Mỹ.

Người mua Mỹ ngày càng khó định giá lợi thế chi phí của Trung Quốc, đặc biệt là khi các nhà máy ở các trung tâm chế biến thủy sản của nước này ngừng hoạt động trong thời gian ngắn do các vấn đề liên quan đến COVID-19, bao gồm cả việc cảng quan trọng Đại Liên đang ngừng hoạt động. .

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc nói chung đang trở nên đắt đỏ hơn, vì các nhà xuất khẩu của nước này đang phải đối mặt với áp lực gia tăng và chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng. Theo Natixis, tốc độ tăng giá trong lĩnh vực sản xuất và chế biến tăng từ 0,9% vào đầu năm 2021 lên 15% vào tháng 9, trong khi tốc độ tăng giá bán lẻ chuyển từ 0,2% vào tháng 1 năm 2021 lên 1,4% vào tháng 9. Theo Natixis, giá tăng đóng góp hơn 40% tổng giá trị xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 8/2021 chứ không phải do tăng trưởng sản lượng.

Theo Natixis, tỷ trọng của xuất khẩu trong GDP của Trung Quốc đã giảm từ 35% năm 2010 xuống còn 20% vào năm 2021. Natixis cho biết, trong khi Trung Quốc  đang tự hào về GDP và tiêu thụ nội địa lớn hơn, sự sụt giảm này cũng phản ánh động thái của Mỹ  nhằm tách nền kinh tế khỏi  phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc, Natixis nói. Tuy nhiên, năm 2020 Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu của thế giới, chiếm 15% tổng xuất khẩu toàn cầu.

Nhưng sự phức tạp ngày càng tăng của nguồn cung ứng thủy sản từ Trung Quốc đang tạo ra cơ hội cho các công ty như Bristol, Handy nói.

Bristol gần đây đang nhận được nhiều đơn hàng hơn từ các nhà bán lẻ - đặc biệt là đối với các sản phẩm giá trị gia tăng - vì nhu cầu đối với thủy sản đã tăng lên ở Hoa Kỳ thông qua đại dịch. Hai phạm vi của Bristol’s - My Fish Dish và Seafood Singles, ra mắt để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thủy sản tiện lợi và có trách nhiệm với xã hội, đã chứng tỏ thành công.

Handy cho biết, việc tái chế biến cũng làm giảm lượng khí thải carbon của ngành thủy sản và tạo thêm việc làm cho người Mỹ. Ông cho biết, công ty đã mua thêm một cơ sở ở Portland vào tháng 10/2021 và tăng số lượng nhân viên của mình lên 40% để xử lý khối lượng lớn hơn chế biến cá tuyết chấm và mở rộng dây chuyền My Fish Dish. Handy cho biết mối quan hệ vững chắc với các nhà cung cấp cá tuyết Na Uy và kết nối vận chuyển hàng hóa thông qua nhà ga Portland của Eimskip cho phép công ty tận dụng vị trí của mình và đảm bảo ít thách thức về hậu cần hơn cho khách hàng.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục