Tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc giảm bớt

(vasep.com.vn) Theo ngân hàng đầu tư Natixis và Kiel Trade Indicator, tắc nghẽn tại các cảng lớn của Trung Quốc đang giảm bớt và trong một số trường hợp tình hình khả quan hơn các cảng của Hoa Kỳ.

Tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc giảm bớt

Tỷ lệ hàng hóa bị buộc nằm chờ ở các cảng của Trung Quốc và Hoa Kỳ đã giảm trong tháng 11 (12%) so với tháng 8 (14%), nhưng vẫn ở mức cao so với tháng 3 năm 2020 (8%).

Tỷ lệ năng lực vận chuyển do các tàu chờ ở cảng quan trọng của Trung Quốc là Ninh Ba (1,5%) thấp hơn ở Los Angeles (3%), trong khi tắc nghẽn ở Đồng bằng sông Châu Giang (thuộc tỉnh Quảng Đông) cũng ở mức tương tự như ở Savannah, Georgia, Hoa Kỳ, ở mức 3%.

Theo Kiel Trade Indicator, cơ quan ước tính dòng chảy thương mại giữa 75 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, mặc dù tỷ lệ hàng hóa trên toàn cầu vẫn ở mức cao nhất trong 3 năm, nhưng xu hướng này đang được cải thiện.

Khi tăng cường hạn chế tại các cảng để kiểm soát sự bùng phát của COVID-19, Trung Quốc chịu áp lực phục hồi tăng trưởng kinh tế thông qua tăng xuất khẩu, khi nước này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ bất động sản lớn.

Vào đầu tháng 12, Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm tỷ lệ tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ, tìm cách giải phóng nhiều tiền hơn cho nền kinh tế. Đã dành thập kỷ qua để cố gắng giảm nợ doanh nghiệp đồng thời tìm cách tiếp tục tăng trưởng dựa trên đầu tư, Trung Quốc hiện đang hành động mạnh mẽ hơn để tái cơ cấu nợ tại các nhà phát triển bất động sản như Evergrande, ngay cả khi phải trả giá bằng khả năng giảm tốc độ tăng trưởng thông qua ít hơn đầu tư và hạ giá nhà đất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục