Các nhà chế biến thủy sản ở Đại Liên hy vọng mở cửa trở lại trước Tết Nguyên đán

(vasep.com.vn) Mặc dù đợt bùng phát COVID-19 ở thành phố cảng Đại Liên của Trung Quốc đang được kiểm soát, các nhà xuất khẩu tại trung tâm chế biến thủy sản chính Trang Hà đối mặt với khả năng không thể mở cửa trước Tết Nguyên đán (CNY) vào ngày 1/2.

Một văn bản do chính quyền địa phương Trang Hà - khu vực có dân số 841.321 người ở góc đông bắc Đại Liên, nơi bùng phát COVID-19 được báo cáo - yêu cầu tất cả các nhà máy hải sản ở Trang Hà không được mở cửa trở lại cho đến tháng 15/1, một nguồn tin từ nhà máy chế biến có trụ sở tại thành phố cảng nói với Undercurrent News.

Khoảng 70% các nhà chế biến thủy sản ở Đại Liên có trụ sở tại Trang Hà. Khu vực này, và Đại Liên nói chung, là một trung tâm chính để nhập khẩu cá trắng như cá tuyết, cá tuyết chấm đen và cá minh thái, cũng như cá hồi tự nhiên, để chế biến và xuất khẩu.

Cũng không có tin tức về các kho lạnh và nhà máy bên ngoài Trang Hà, giám đốc điều hành đầu tiên cho biết. "Vẫn còn 30% nhà máy chế biến thủy sản bên ngoài khu vực Trang Hà ở Đại Liên."

Một nhà chế biến ở Đại Liên, có trụ sở bên ngoài Trang Hà, nói với Undercurrent rằng họ không thể mở cửa trở lại cho đến ngày 15/1. "Chính phủ đang yêu cầu một số công ty thực hiện các biện pháp khắc phục. Chúng tôi đang chờ ngày cụ thể khi việc mở cửa trở lại bắt đầu.

Vào thứ Sáu (ngày 3/12), chính quyền Đại Liên đã đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp dây chuyền lạnh, điều này có thể giải thích cho cách tiếp cận cứng rắn của Đại Liên.

Theo một cuộc điều tra sơ bộ của lực lượng đặc nhiệm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh coronavirus của Đại Liên, các công ty thực phẩm đông lạnh và kho lạnh đã "phạm luật và che giấu sự thật". Tuy nhiên, lỗi cũng nằm ở các cơ quan chính phủ liên quan đã "hoạt động cầm chừng" và tham gia vào "các hoạt động gian lận" và các giám sát viên chuỗi cung ứng lạnh "đã rất cẩu thả",  dẫn đến gây nhiễm khuẩn thực phẩm nhập khẩu qua dây chuyền lạnh, lần đầu tiên làm lây nhiễm bệnh cho các công nhân kho lạnh tại Dalian Keqiang Food, từ đó nó lây lan ra xã hội với cái giá phải trả rất lớn.

 Để đáp lại, thành ủy thành phố Đại Liên sẽ thắt chặt các biện pháp chống virus corona, phù hợp với yêu cầu của tỉnh ủy. Không có ca nhiễm COVID mới nào được ghi nhận ở Đại Liên trong 13 ngày, tính tới ngày 3/12. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục