BAP khuyến nghị tăng cường các tiêu chuẩn xã hội và lao động

(vasep.com.vn) Các phát hiện và khuyến nghị từ đánh giá tác động 3 năm để đánh giá hiệu quả của chương trình Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP) của Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu đã được công bố.

BAP khuyến nghị tăng cường các tiêu chuẩn xã hội và lao động

Nghiên cứu được khởi xướng vào năm 2018 do Viện Nhiệt đới Hoàng gia KIT có trụ sở tại Hà Lan thực hiện, nhằm hiểu rõ hơn cách áp dụng các tiêu chuẩn BAP và tác động của chúng đến thực tiễn của nông dân, người chế biến và người mua.

Đánh giá tập trung vào Indonesia, Việt Nam và Chile, bao gồm phân tích kết quả đánh giá và phỏng vấn nhân viên trong toàn bộ chuỗi cung ứng thủy sản. Các khuyến nghị của báo cáo sẽ được sử dụng để tăng cường hơn nữa các tiêu chuẩn BAP và cải thiện sự tuân thủ.

Các phát hiện của nghiên cứu bao gồm:

- Các hoạt động xã hội và lao động liên tục được giám sát và phát triển trong các cơ sở được chứng nhận, và hầu hết các công ty đã thực hiện những thay đổi lớn để tuân thủ các tiêu chuẩn BAP.

- Ngày càng chú ý đến việc thẩm định và đảm bảo tuân thủ, đặc biệt là thông qua hệ thống giám sát được cải tiến.

- Người lao động lưu ý những cải thiện rõ ràng về sức khỏe liên quan đến ca làm việc và các quy định về thời gian của người lao động; điều này làm giảm bớt căng thẳng cho nhân viên.

- Tại Việt Nam, các phương pháp cải tiến được cho là yếu tố giữ chân nhân viên ở lại nhiều hơn và ít xảy ra tai nạn hơn.

- Chứng nhận BAP được coi là một khoản đầu tư dài hạn vào tính bền vững kinh tế và là một cách để chứng minh sự tuân thủ các khuôn khổ pháp lý chính.

- Chứng nhận không nhất thiết mang lại lợi nhuận trực tiếp cao hơn, nhưng giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

“Đánh giá tác động độc lập đối với các điều khoản xã hội của BAP là một cột mốc quan trọng trong việc hiểu cách chứng nhận dựa trên đánh giá có thể trở thành một công cụ để thay đổi xã hội,” Birgitte Poulsen, thành viên của Ủy ban Giám sát Tiêu chuẩn của Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu, cho biết. “Mặc dù trước đây, chứng nhận có thể chủ yếu là về sự tuân thủ, nhưng chúng tôi cần nhận ra những đóng góp tiềm năng của chứng nhận đối với những thay đổi mang tính hệ thống nhằm bảo vệ người lao động và ngăn ngừa các điều kiện làm việc có hại và bóc lột. Tôi nghĩ rằng nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết tuyệt vời có liên quan ngoài BAP và có thể còn vượt ra ngoài lĩnh vực thủy sản. ”

Các tác giả của đánh giá đã đưa ra 11 khuyến nghị nhằm tăng cường các tiêu chuẩn BAP, từ cải thiện sự tuân thủ đến thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ thủy sản bền vững.

“Tham khảo tài liệu thứ cấp từ các tổ chức phi chính phủ/xã hội dân sự và ILO có liên quan, hoặc tham gia các cộng đồng thực hành về mức lương đủ sống. Nếu BAP muốn thay đổi đáng kể để cải thiện thu nhập, BAP có thể sử dụng tài liệu này để đánh giá/cung cấp các tiêu chuẩn về mức lương phù hợp. Do tính nhạy cảm của vấn đề, điều này nên phù hợp với vị trí của mỗi quốc gia trong cuộc tranh luận ”, báo cáo đề xuất về việc thực hiện các tiêu chuẩn xã hội và lao động.

Báo cáo cũng khuyến nghị sự phối hợp với các tổ chức công đoàn, xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ "để xác định các cơ chế hiệu quả hơn trong và ngoài cơ sở làm việc để báo cáo và hành động về các khiếu nại."

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục