Cá chình châu Âu có nguy cơ tuyệt chủng được tìm thấy trong món sushi của Mỹ

(vasep.com.vn) Gần 45% cá chình Bắc Mỹ được sử dụng trong món sushi thực sự là từ loài lươn thủy tinh châu Âu đang có nguy cơ tuyệt chủng, loài đã bị cấm xuất khẩu từ năm 2010.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London và Đại học Exeter đã thu thập các mẫu lươn từ các nhà hàng sushi ở nhiều thành phố khác nhau của Mỹ – bao gồm New York, Seattle, San Francisco, Dallas, San Diego, Boston và Reno và sử dụng phân tích DNA để xác định nguồn gốc của chúng. Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này rất đáng báo động, cho thấy việc buôn bán bất hợp pháp lươn châu Âu sang châu Á.

Việc buôn bán bất hợp pháp cá chình châu Âu đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại vì quần thể cá chình bản địa của Nhật Bản đã bị đánh bắt quá mức và hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng. Với lệnh cấm xuất khẩu lươn châu Âu của EU từ năm 2010, người bán đã chuyển sang sử dụng lươn Mỹ đang bị đe dọa để thay thế. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nạn buôn lậu cá chình châu Âu đang phát triển mạnh, cá chình được thu hoạch bất hợp pháp, bán cho người trung gian và buôn lậu đến các trang trại nuôi cá chình của Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Việc buôn bán bất hợp pháp cá chình châu Âu đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại vì từ lâu loài này đã được liệt vào danh sách "đỏ", cấm xuất khẩu

Tiêu thụ lươn đã tăng đột biến trong những năm gần đây, với 280.000 tấn lươn nước ngọt được sản xuất cho thị trường tiêu dùng vào năm 2019. Việc dán nhãn sai và buôn bán bất hợp pháp các loài lươn có nguy cơ tuyệt chủng không chỉ đe dọa đến sự tồn tại của chúng mà còn nhấn mạnh sự cần thiết phải có các quy định và thực thi chặt chẽ hơn để ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Chương trình Theo dõi hải sản tại Vịnh Monterey đã liệt kê lươn châu Âu, Nhật Bản và Mỹ vào danh sách "Đỏ", khuyến cáo người tiêu dùng tránh chúng do lo ngại về loài và các hoạt động nuôi trồng thủy sản được sử dụng ở châu Á.

Tuy nhiên, rất khó để xác định loài lươn nào đang được tiêu thụ vì chính phủ Mỹ chỉ giám sát khoảng 45% lượng hải sản nhập khẩu. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện việc giám sát và quy định việc buôn bán lươn để ngăn chặn việc buôn bán bất hợp pháp các loài lươn có nguy cơ tuyệt chủng và bảo vệ quần thể của chúng.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục