Nhật Bản: Sản lượng cá chình giống thấp nhất lịch sử

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cơ quan thủy sản Nhật Bản công bố đầu tháng này, sản lượng cá chình giống nuôi nội địa đã giảm xuống còn 3,7 tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính, trong giai đoạn từ tháng 11/2018 đến tháng 5/2019, Nhật Bản đã NK 11,5 tấn cá chình giống, mức sản lượng NK cao thứ hai từ trước tới nay.Tất cả nguồn cá chình giống được NK từ Hồng Kông đã làm dấy lên nghi ngờ về nguồn gốc của giống cá vì Hồng Kông không tham gia khai thác cá chình.

Các chuyên gia trong ngành và các nhóm bảo tồn môi trường cho biết hầu hết cá chình giống Nhật Bản NK từ Hồng Kông có thể đã được vận chuyển bất hợp pháp từ Đài Loan, quốc gia cấm XK cá. NK cá chình từ Hồng Kông chiếm 75% lượng cá chình giống được đưa vào ao nuôi trong nước trong giai đoạn này.

Tăng cường tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc của các giao dịch quốc tế để bảo tồn quần thể cá chình sẽ là một chủ đề thảo luận tại cuộc họp Công ước Washington vào tháng tới tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo cơ quan thủy sản Nhật Bản, sản lượng cá chình giống trong giai đoạn 2018-2019 là con số "cực kỳ nghèo nàn". Sản lượng này chỉ đạt 13% so với mức sản lượng lớn nhất trong giai đoạn 2005-2006 với 27,5 tấn.  Mốc thấp nhất được ghi nhận trước đó là 5,2 tấn trong vụ 2012-2013.

Trong vụ nuôi này, sản lượng của các quốc gia khác trong đó có Trung Quốc cũng ở mức trung bình. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lý lo tại sản Nhật Bản lại chỉ đạt mức sản lượng thấp nhất trong lịch sử như thế.

Theo cơ quan cảnh sát châu Âu, nạn săn trộm và buôn lậu cá chình đang gia tăng, với hơn 15 triệu con cá chình giống từ các khu vực bị bắt giữ kể từ mùa thu năm 2018. Có khả năng một lượng lớn cá chình sẽ xâm nhập thị trường Nhật Bản sau khi bị buôn lậu và nuôi dưỡng ở Trung Quốc.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục