Ấn Độ đề xuất loại bỏ dần các thiết bị dẫn dụ cá

(vasep.com.vn) Ấn Độ đã trình bày một đề xuất tại cuộc họp IOTC ở Mombasa, Kenya nhằm chấm dứt việc sử dụng các thiết bị dẫn dụ cá được gọi là FAD, có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của quần thể cá ngừ, mặc dù EU phản đối.

Ấn Độ đệ trình đề xuất loại bỏ dần các thiết bị dẫn dụ cá

Ấn Độ tuyên bố rằng nhiều loại cá ngừ đang suy giảm và cần phải có hành động quyết liệt đối với ngư dân đánh bắt cá ngừ của Pháp và Tây Ban Nha. Để đạt được mục tiêu này, Ấn Độ đã đưa ra đề xuất loại bỏ việc sử dụng các thiết bị dẫn dụ cá trôi dạt hoặc FAD.

Cho đến ngày 5 tháng 2, các cuộc họp liên chính phủ dưới sự bảo trợ của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) sẽ tập hợp 30 quốc gia quan tâm trực tiếp đến đánh bắt cá ngừ. Rủi ro cao đối với hệ sinh thái biển, cũng như sự phát triển của các quốc gia ven biển và đội tàu cá ngừ, vì "tiêu chí phân bổ" cho hạn ngạch trong tương lai sẽ được thảo luận. Hai vấn đề này (việc sử dụng FAD và hạn ngạch đánh bắt cá) hoàn toàn trái ngược với các đề xuất tương ứng của các quốc gia giáp Ấn Độ Dương và các quốc gia đánh bắt cá ở các vùng biển xa (chẳng hạn như Liên minh châu Âu). Do đó, các cuộc đàm phán hứa hẹn sẽ căng thẳng.

Cuộc họp đầu tiên của CAOI, diễn ra từ ngày 30/1 đến ngày 2/2, được dành cho các tiêu chí phân phối hạn ngạch, tức là cách phân chia "chiếc bánh" giữa các bang. Về vấn đề này, trong khi các quốc gia ven biển muốn phát triển các nguồn tài nguyên biển này, EU đang thúc đẩy nguyên tắc "tiền lệ lịch sử".

Nói cách khác, các quốc gia ở Ấn Độ Dương tuyên bố rằng những gì được đánh bắt trong vùng biển của họ là của họ, trong khi EU tuyên bố rằng những gì mà các hạm đội châu Âu đã đánh bắt trong lịch sử trong khu vực là của họ. Vị trí của EU đảm bảo rằng hạm đội châu Âu (tức là Pháp và Tây Ban Nha) sẽ nhận được phần lớn hạn ngạch trong tương lai. Nguyên tắc "ưu tiên lịch sử" tương tự trong việc phân bổ hạn ngạch đánh bắt cá được áp dụng rộng rãi ở EU, nơi các nhà môi trường cho rằng các cộng đồng đánh cá nhỏ ven biển đang dần biến mất khi phần lớn hạn ngạch đã được các công ty công nghiệp tiếp quản.

Cuộc họp IOTC thứ hai, sẽ được tổ chức từ ngày 3/2 đến ngày 5/2, sẽ tập trung vào việc sử dụng các thiết bị dẫn dụ cá trôi dạt hoặc FAD, tức là các vật thể nổi làm bằng các vật liệu khác nhau (nhựa, tre, v.v.) mà chúng được gắn vào, với một tấm bạt, băng và các vật liệu khác. FAD thả trôi được phát triển vào đầu những năm 1980 và kể từ đó đã trở nên phổ biến khi những người câu cá bắt đầu bắt chước hiện tượng tự nhiên thu hút cá đến các vật thể nổi như thân cây hoặc xác cá voi. Việc sử dụng FAD thả trôi đã tăng theo cấp số nhân, với các tàu đánh bắt cá ngừ châu Âu chủ yếu sử dụng FAD ở Ấn Độ Dương vào năm 2018. 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục