Phát triển thị trường nội địa hướng đến ổn định nguồn nguyên liệu thủy sản

Việt Nam với gần 100 triệu dân là thị trường rộng lớn, rất hấp dẫn cho các DN khai thác, tiêu thụ hàng hóa. Nhu cầu của người dân ngày một tăng, mức chi tiêu cá nhân của người dân Việt Nam ngày một tăng, điều này thể hiện mức thu nhập và sức mua có khả năng thanh toán của dân cư tăng lên.

Những năm trở lại đây, chủ trương phát triển thị trường trong nước để kích thích tiêu dùng nội địa đã được triển khai rộng khắp với sự chỉ đạo và điều hành của nhiều bộ ngành, từ Trung ương đến địa phương.

Để gắn kết các DN hội viên VASEP có sản xuất kinh doanh nội địa, từ năm 2011 Hiệp hội VASEP đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Doanh nghiệp cung cấp hàng Thủy sản cho thị trường Nội địa. CLB gồm các doanh nghiệp có sản xuất, cung ứng hàng thủy sản chất lượng cho thị trường nội địa qua các kênh “siêu thị, Horeca, truyền thống...”, nhằm mục đích phối hợp, liên kết hoạt động, giúp nhau nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam và có tiếng nói chung, hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi với các kênh bán lẻ tại Việt Nam. Đến nay, CLB có 27 DN thành viên. Trong các năm qua, hoạt động của CLB đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 làm sụt giảm nhu cầu NK thủy sản của nhiều thị trường, khiến cho ngành thủy sản trong nước gặp khó, người nuôi trồng thủy sản bất an.  Vì vậy, việc hợp tác bền chặt và đôi bên cùng có lợi giữa các Hệ thống siêu thị với các DN sản xuất-cung ứng hàng hóa trong nước sẽ là một giải pháp tình thế để hạn chế tổn thất cho người nuôi và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, về lâu dài, việc kích cầu và phát triển thị trường nội địa sẽ tiêu thụ được phần lớn nguồn nguyên liệu thủy sản, góp phần giúp người nuôi (cá tra, tôm,...) yên tâm thả giống, nuôi trồng, các quy hoạch vùng nuôi và các chính sách phát triển nguyên liệu trong nước của Bộ NNPTNT được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, từ đó hướng đến ổn định nguồn nguyên liệu không chỉ cho sản xuất tiêu thụ nội địa mà còn cho chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các thị trường trên thế giới.

Tuy nhiên, thực tế việc thúc đẩy tiêu thụ nội địa chưa được chú trọng một cách hệ thống, còn khúc mắc tại các kênh bán lẻ. Vậy Hiệp hội và DN cần làm gì để gia tăng bán hàng nội địa? Cần tận dụng những kênh tiêu thụ nào và cần giải quyết những vướng mắc gì? Hiệp hội mong muốn nhận được góp ý của Doanh nghiệp về giải pháp thúc đấy bán hàng nội địa các sản phẩm thủy sản. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục