Những giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngành nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam được đánh giá là ngành có nhiều tiềm năng phát triển nhất trong ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, ngành thủy sản nước ta đang đứng trước nhiều thách thức về môi trường, dịch bệnh, suy thoái giống, yêu cầu kỹ thuật từ các thị trường nhập khẩu…

Tình trạng thiếu nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu đã diễn ra triền miên trong nhiều năm qua và chắc chắn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản nuôi trồng lớn trên thế giới, nhưng so với các nước trong khu vực thì chi phí sản xuất của Việt Nam còn cao, công nghệ hóa thấp, tỷ lệ đáp ứng các vấn đề chất lượng, môi trường, lao động, sản xuất bền vững, trách nhiệm xã hội... còn hạn chế.

Do đó, định hướng chiến lược cho ngành thuỷ sản trong thời gian tới sẽ theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo bền vững và theo kịp xu hướng phát triển của thế giới.

Một trong những giải pháp đang được rất nhiều các chuyên gia đưa ra, và là con đường tất yếu, cho các doanh nghiệp chính là đầu tư vào chế biến sâu. Chế biến sâu được xem là giải pháp hữu hiệu để giảm tổn thất sau thu hoạch, tận dụng được hết giá trị mà sản phẩm thuỷ sản có thể đem lại. Đồng thời, đây cũng là cách giúp các DN tránh được các rào cản kỹ thuật mà thị trường NK thường áp dụng cho các mặt hàng tươi sống.

Ngoài ra, các chủ thể trong ngành, bao gồm ngư dân, người nuôi, nhà sản xuất giống/thức ăn, doanh nghiệp chế biến và XK phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong chuỗi giá trị. Vì muốn nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản của Việt Nam phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm ngay từ khâu nuôi trồng/đánh bắt đến công nghệ chế biến thành phẩm. Các đơn vị trong chuỗi phải liên kết lại, ứng dụng công nghệ vào ươm giống hay đánh bắt, cải thiện chất lượng thuỷ sản nuôi hay chất lượng bảo quản thuỷ sản sau thu hoạch và tối ưu hoá dây chuyền chế biến. 

Nâng cao giá trị cho sản phẩm thủy sản Việt Nam là cải thiện năng suất, chất lượng? Đẩy mạnh hàng GTGT? Là hướng tới bền vững? Những giải pháp cụ thể nào để nâng cao giá trị cho sản phẩm thủy sản XK? Hiệp hội mong muốn nhận được chia sẻ và ý tướng của doanh nghiệp để đưa ngành thủy sản phát triển bền vững, sử dụng nguyên liệu hiệu quả. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục