Hoàn thiện chuỗi cung ứng thủy sản với minh bạch xuất xứ và truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc (TXNG) trong chuỗi cung ứng thực phẩm càng ngày càng trở thành mối quan tâm toàn cầu và công cụ đắc lực giúp các nhà sản xuất, các cơ quan Quản lý Nhà nước trong quản lý an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa một cách có hiệu quả cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng. TXNG cho toàn chuỗi cung ứng thực phẩm nói chung, chuỗi cung ứng thủy sản nói riêng không những giúp nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu sản phẩm của Việt Nam mà còn là quá trình đầu tư dài hạn của cơ sở sản xuất để tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đa số các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều có các quy định chặt chẽ và ngày càng siết chặt kiểm tra, giám sát về TXNG đối với hàng thủy sản nhập khẩu. Bên cạnh đó, một số tiêu chuẩn như FSSC, ISO, ASC, BAC, GlobalG.A.P. ... đều có những yêu cầu chặt chẽ về TXNG.

Tại Việt Nam, các văn bản pháp lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn cho TXNG trong ngành thủy sản vẫn còn một số tồn tại và chưa hoàn toàn đầy đủ, việc thực hiện TXNG trong toàn chuỗi cung ứng cũng còn nhiều hạn chế...

Vì vậy, việc hoàn thiện chuỗi cung ứng thủy sản với minh bạch xuất xứ và truy xuất nguồn gốc là một tất yếu mà Việt Nam cũng như các nước XK phải thực hiện để đáp ứng xu hướng và quy định thị trường, ổn định xuất khẩu, đặc biệt trong giai đoạn 5-10 năm tới.

Giải pháp và khuyến nghị nào cho việc cải thiện và hoàn thiện chuỗi cung ứng thủy sản thông qua TXNG thủy sản tại Việt Nam?  DN có vai trò gì trong việc cải thiện hệ thống TXNG ngành thủy sản? Các cơ quan quản lý ngành thủy sản cần làm gì để giúp cho việc hoàn thiện chuỗi cung ứng minh bạch xuất xứ?

Hiệp hội mong muốn các doanh nghiệp quan tâm và chia sẻ vấn đề này, cùng hướng tới ổn định xuất khẩu, giữ vững uy tín trên thị trường thủy sản nhờ sự minh bạch trong TXNG.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục