Kinh nghiệm về chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và kinh doanh thuỷ sản

10 tháng đầu năm, XNK hàng hóa của Việt Nam trong đó có thủy sản đã chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhìn theo hướng tích cực, đây cũng thực sự là thời điểm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số. Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Với sự tiến bộ vượt bậc của CNTT, mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng nước ngoài. Hơn nữa, nhờ công nghệ dữ liệu lớn, họ có thể dễ dàng phân tích chính xác hành vi của người tiêu dùng ở mọi thị trường, chăm sóc khách hàng, tiếp thị đúng đối tượng với chi phí thấp…Cơ hội là ngang nhau nhưng thành công là khác biệt giữa các quốc gia và các doanh nghiệp trong từng quốc gia. Câu chuyện thành công khi xuất khẩu trực tuyến (B2B) trên nền tảng Alibaba hay bán lẻ trực tuyến qua biên giới (B2C) trên nền tảng Amazon là bài học chung cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hoạt động XNK còn liên quan tới nhiều vấn đề khác gắn chặt với ứng dụng CNTT và truyền thông, với thu thập và xử lý dữ liệu sản phẩm. Chẳng hạn như vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hoá xuất khẩu như nông thuỷ sản. Một số doanh nghiệp thủy sản đã ứng dụng công nghệ blockchain (hay dữ liệu số ở dạng chuỗi khối) trong truy xuất nguồn gốc. Nhiều doanh nghiệp thủy sản đã sớm áp dụng thương mại điện tử, công nghệ chuyển đổi số cho hoạt động kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường. Xu hướng này chắc chắn sẽ là ưu tiên nổi trội của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản trong những năm tới.   

Vậy, những yếu tố nào quyết định thành công hay thất bại khi xuất khẩu trực tuyến? DN gặp bất cập gì và và kinh nghiệm xử lý như thế nào trong việc áp dụng chuyển đổi số ứng dụng CNTT trong sản xuất và XNK thủy sản? Doanh nghiệp cần thay đổi gì để thích ứng với xu hướng mới?

Những kinh nghiệm và chia sẻ của Quý doanh nghiệp sẽ đem đến nhiều giá trị thiết thực giúp cho các DN biến thách thức Covid 19 thành cơ hội đổi mới và phát triển, tận dụng cơ hội mới từ EVFTA gia tăng XK với hiệu quả cao nhất có thể.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục