Doanh nghiệp Hải sản đồng hành cùng Chính phủ trong nỗ lực tháo gỡ Thẻ vàng IUU

Thẻ vàng IUU của EU đã khiến cho XK hải sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay.

XK thủy hải sản sang EU liên tục giảm và kể từ năm 2019 thị trường này đã rớt xuống vị trí thứ 4 trong các thị trường NK thủy sản Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, EU vẫn là thị trường lớn có tính định hướng và chi phối, là đối tác quan trọng của thủy sản Việt Nam.

Vì vậy, giữ vững thị trường EU là việc quan trọng mà VASEP và cộng đồng DN thủy - hải sản Việt Nam nỗ lực trong những năm qua, đặc biệt từ sau khi EU cảnh báo thẻ vàng IUU đối với hải sản Việt Nam.

Hơn 3 năm, từ khi VASEP khởi động chương trình “Doanh nghiệp Hải sản Cam kết Chống Khai thác IUU” ngày 25/9/2017, với sự tham gia của 62 nhà máy, Ủy ban hải sản VASEP, Ban Điều hành IUU VASEP và cộng đồng DN đã tích cực tham gia hoạt động chống khai khai thác IUU theo 4 nhóm hoạt động chính:

(1) Cam kết chống khai thác IUU

(2) Đề xuất, góp ý xây dựng các văn bản pháp lý liên quan

(3) Hợp tác với các bên và quan hệ quốc tế

(4) Truyền thông

Cộng đồng DN hải sản ngay từ ngày đầu phát động chương trình đã thể hiện quyết tâm Nói không với thủy sản khai thác IUU. Các DN tham gia tích cực các hoạt động Chương trình khắc phục thẻ vàng IUU; thực hiện nghiêm túc cam kết chống khai thác IUU; Tuân thủ các quy định của EU, Mỹ và Việt Nam chống khai thác IUU.

Những nỗ lực của VASEP và cộng đồng doanh nghiệp hải sản trong thời gian qua đã được Bộ NNPTNT, Tổng cục Thủy sản và các Bộ ngành liên quan ghi nhận, được EC tin tưởng và thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin. Đặc biệt hoạt động truyền thông của VASEP trong năm 2020 đã được đánh giá cao vì định hướng tới cộng đồng ngư dân nhiều hơn, truyền thông chủ đề cụ thể hơn

Với quyết tâm tháo gỡ thẻ vàng IUU và hướng tới phát triển nghề cá bền vững, giữ vững thị trường trọng điểm EU với mục tiêu XK thuỷ hải sản ít nhất 1,4 tỷ USD/năm trong 5 năm tới, VASEP và cộng đồng doanh nghiệp hải sản cam kết sẽ tiếp tục chung tay cùng Bộ NNPTNT, các cơ quan quản lý và bà con ngư dân trong chương trình chống khai thác IUU. 

Tuy nhiên, chống khai thác IUU, tháo gỡ thẻ vàng IUU là câu chuyện chung của cả ngành hải sản, cần những giải pháp và các bước giải quyết hợp lý của Chính phủ, Bộ NN và PTNT cùng sự quyết tâm của các thành phần tham gia chuỗi giá trị hải sản, trong đó có DN chế biến và XK là thành phần chịu tác động kinh tế bới thẻ vàng IUU và những quy định liên quan. 

Vậy trong quá trình đồng hành chống khai thác IUU và thực thi các quy định liên quan đến hoạt động thu mua, chế biến XK hải sản khai thác, DN đang gặp bất cập gì, đề xuất giải pháp gì đối với Hiệp hội và các cơ quan quản lý để vừa đáp ứng quy định IUU vừa ổn định và phát triển SX, XK hải sản? Hiệp hội mong nhận được chia sẻ và ý tưởng của DN. 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục