Thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ

(HNMO) - Ngày 27-2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Hai bên bàn thảo về các giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Việt Nam đánh giá cao hợp tác của các chuyên gia Hoa Kỳ trong việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có nhiều ý tưởng trong các chương trình hợp tác sắp tới trong lĩnh vực thủy sản, lâm nghiệp, biến đổi khí hậu…

Theo bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách thương mại và đối ngoại, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ rất bền chặt và có sự phát triển theo thời gian. Kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản giữa hai nước lên tới 10 tỷ USD, điều này cho thấy sản phẩm nông nghiệp của hai nước có vai trò bổ trợ cho nhau.

 

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, bà Jenifer Lester Moffit, Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách marketing cho biết, thời gian qua, hai bên đã cùng phối hợp trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường. Hoa Kỳ đã mở cửa cho quả bưởi Việt Nam và Việt Nam cho phép nhập khẩu trái bưởi chùm của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ có nhiều thành tựu khoa học - công nghệ nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp và sẵn sàng chia sẻ thành tựu với các quốc gia khác. Bà Jenifer Lester Moffit chúc mừng Việt Nam đã thử nghiệm và sản xuất thành công vắc xin bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan mong muốn, thời gian tới, giao thương nông sản giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh hơn nữa thông qua việc rút ngắn các thủ tục hành chính. Việt Nam hiện là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Việt Nam sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong việc giải quyết những khó khăn này. Việt Nam coi trọng hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ sinh học. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn, Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030. Và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ thúc đẩy kết nối giữa các hiệp hội và doanh nghiệp hai nước, tổ chức các diễn đàn song phương nhằm trao đổi hợp tác, giao thương thương mại, hợp tác đầu tư...

Thu Hằng (theo Hà Nội Mới)

Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục