Cà Mau phối hợp với Tổ chức Seafood Watch quảng bá ngành tôm sú Việt Nam tại Hoa Kỳ và triển khai chương trình hợp tác với Trường Đại học Arizona

(CMO) Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Đoàn công tác tỉnh Cà Mau do ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau làm trưởng đoàn đã phối hợp với Tổ chức Seafood Watch (SFW) tổ chức Hội nghị “Tôm sú bền vững từ Việt Nam” tại Boston, Hoa Kỳ và triển khai chương trình hợp tác với Trường Đại học Arizona.

Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về ngành nuôi tôm sú bền vững của Việt Nam nói chung và của tỉnh Cà Mau nói riêng. Có hơn 25 nhà mua, nhà nhập khẩu tôm trên thế giới tham dự.

Tỉnh Cà Mau có 3 doanh nghiệp tham dự và giới thiệu về sản phẩm tôm sú: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú, Công ty Cổ phần Camimex Group và Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau.

Theo báo cáo của Liên minh tôm sạch và các doanh nghiệp có liên quan, đến nay SFW đã phối hợp với các Công ty Minh Phú, Camimex và CASES xếp hạng xanh cho hơn 2.000 hộ nuôi tôm của tỉnh Cà Mau. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử (bìa trái) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Vịnh Thuỷ cung Monterey và SFW

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Sử đề xuất SFW tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ngành tôm sú Cà Mau một số vấn đề, như: Đề nghị SFW tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh đã có vùng nuôi được đánh giá, xếp hạng xanh tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh bán sản phẩm tôm sú đã được xếp hạng xanh theo tiêu chuẩn của SFW sang thị trường Hoa Kỳ.

Đồng thời, phối hợp với ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn về các tiêu chí, nền tảng phần mềm đánh giá xếp hạng của SFW để vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình và hỗ trợ các doanh nghiệp đã tham gia đẩy nhanh tiến độ xếp hạng, trước tiên là đối với các vùng nuôi tôm sú đã đạt chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế khác. 

Bên cạnh đó, mở rộng phạm vi khảo sát, đánh giá các vùng nuôi tôm sú Cà Mau trên cơ sở nền tảng ứng dụng đã được SFW tập huấn, hướng dẫn nhằm gia tăng số hộ nuôi tôm sú đạt mức xếp hạng xanh theo tiêu chuẩn của SFW.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử đề xuất SFW phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu, các nhà mua, người tiêu dùng và các tổ chức tài chính khác vận động thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển nuôi tôm sú bền vững, nhằm giúp đỡ cho cộng đồng nuôi tôm sú bền vững của Việt Nam, cũng như các nước khác trên thế giới. Phối hợp cùng với ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau và các doanh nghiệp đánh giá, báo cáo tình hình hoạt động, qua đó đề xuất định hướng phát triển đối với hoạt động của Liên minh tôm sạch đã thành lập tại Cà Mau.

Dịp này, Đoàn công tác đến thăm các gian hàng của các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Triển lãm Hải sản Bắc Mỹ tại Boston, Hoa Kỳ.

Cũng trong khuôn khổ làm việc, Đoàn công tác tỉnh Cà Mau đã có chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Arizona (UA) Hoa Kỳ, nhằm đẩy mạnh hơn nữa trong việc thực hiện bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Cà Mau và Trường Đại học Arizona.

Buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Cà Mau với Gs, Ts. Arun, Giám đốc Phòng thí nghiệm Bệnh học thuỷ sản, UA (thứ 4 từ trái sang)

Tại buổi làm việc, UA đã giới thiệu về năng lực nghiên cứu, đào tạo của Trường, nhất là lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán bệnh thuỷ sản. Qua thảo luận, hai bên thống nhất tiếp tục xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hợp tác trong thời gian tới như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “Dự án nâng cao năng lực chẩn đoán bệnh thuỷ sản” trong năm 2023. Dự án này do Phòng thí nghiệm Bệnh học Thuỷ sản, Trường Đại học Arizona sẽ phối hợp cùng với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau thực hiện. Trung tâm Phân tích và Kiểm nghiệm tỉnh Cà Mau là đơn vị nhận chuyển giao công nghệ. 

Đồng thời, phối hợp thực hiện chương trình đào tạo, tập huấn về kỹ năng, năng lực chuyên môn nghiên cứu, chẩn đoán bệnh thuỷ sản cho các đối tượng như doanh nghiệp, nhà khoa học, những người làm chuyên môn hỗ trợ nông dân nuôi tôm. 

Hai bên thống nhất phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Trường Đại học Arizona thành lập Chi nhánh đào tạo tại Cà Mau, làm cơ sở phối hợp thực hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Arizona đưa sinh viên, chuyên gia sang thực hiện các chương trình nghiên cứu tại Cà Mau. 

Sở NN&PTNT làm đầu mối phối hợp với Trường Đại học Arizona xây dựng Dự án nghiên cứu đa dạng sinh học rừng ngập mặn Cà Mau phục vụ sản xuất, bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới thuộc VQG Mũi Cà Mau để Trường Đại học Arizona hỗ trợ, vận động nguồn kinh phí từ các tổ chức trên thế giới cùng phối hợp thực hiện.

Đoàn công tác cũng được lãnh đạo Trường Đại học Arizona đưa đi thăm cơ sở vật chất Phòng thí nghiệm Bệnh học Thuỷ sản, Khu thí nghiệm cảm nhiễm, tham quan một số toà nhà, khu trung tâm dịch vụ sinh viên, khu dự trữ sinh quyển của Trường… Hy vọng trong thời gian tới, chương trình hợp tác giữa tỉnh Cà Mau và Trường Đại học Arizona sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, góp phần phát triển ngành thuỷ sản của tỉnh./.

Thu Hằng (theo Báo cà Mau)

Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục