Trung Quốc miễn phí cảng cho tàu Mỹ đóng tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) Trung Quốc vừa thông báo sẽ miễn phí cập cảng đối với các tàu treo cờ Hoa Kỳ và thuộc sở hữu của Mỹ, nếu những tàu này được đóng tại các xưởng đóng tàu Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau khi cả Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu áp dụng thu phí cảng lẫn nhau từ ngày 14/10, trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng.

Động thái này là phản ứng đối với kế hoạch của Mỹ công bố hồi tháng 4, theo đó Hoa Kỳ sẽ tính phí các tàu do Trung Quốc đóng khi cập cảng Mỹ. Trung Quốc đã đáp trả vào đầu tháng 10 với mức phí tương đương. Song song đó, Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa áp thuế 100% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/11, khiến lo ngại về leo thang thương mại ngày càng rõ rệt.

Theo quy định của Mỹ, mức phí cảng là 50 USD (42 EUR) cho mỗi tấn trọng tải ròng đối với các tàu Trung Quốc. Trung Quốc áp dụng phí 400 nhân dân tệ (tương đương 56 USD hoặc 48 EUR) đối với tàu treo cờ Mỹ. Tuy nhiên, các tàu được đóng tại Trung Quốc hoặc đang sửa chữa tại các xưởng Trung Quốc sẽ được miễn phí cập cảng.

Chính sách của cả hai nước quy định tàu chỉ bị tính phí tại cảng đầu tiên mà tàu ghé vào trong mỗi chuyến đi, và phía Trung Quốc chỉ áp dụng mức phí này trong tối đa 5 chuyến tàu đầu tiên mỗi năm đối với mỗi tàu đủ điều kiện.

Việc thu phí đã bắt đầu có tác động rõ rệt. Một tàu chở hàng của Mỹ, Manukai, thuộc sở hữu của Matson và được đóng tại Philadelphia, đã phải trả hơn 600.000 USD (514.000 EUR) để cập cảng Ningbo, Trung Quốc vào ngày 14/10.

Một số hãng vận tải đã điều chỉnh kế hoạch để tránh chi phí phát sinh. Maersk thông báo thay đổi tuyến đường cho các tàu treo cờ Mỹ tại châu Á, trong khi Hapag-Lloyd đã cho tàu Potomac Express bỏ qua cảng Ningbo và cập cảng Busan, Hàn Quốc. Maersk cũng đang lên kế hoạch trung chuyển hàng hóa qua Hàn Quốc, sau đó sử dụng mạng lưới nội địa để đưa hàng vào Trung Quốc.

Hiện tại, hai bên chuẩn bị bước vào vòng đàm phán mới, dự kiến diễn ra trong những tuần tới nhằm giảm căng thẳng và tìm giải pháp cho các chính sách thương mại qua lại.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục