Thủy sản xuất khẩu từ Ấn Độ bị thiệt hại do Trung Quốc áp đặt hàng rào phi thuế quan

(vasep.com.vn) Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng của Ấn Độ liên. Tuy nhiên, XK thủy sản từ Ấn Độ sang Trung Quốc đang phải đối mặt với các hàng rào phi thuế quan, gây lo ngại cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ.

Vào thời điểm các nhà xuất khẩu đang phải đối mặt với hai thách thức là thiếu container và chi phí vận chuyển cao, việc xét nghiệm Covid-19 trên các lô hàng thủy sản nhập khẩu tại cơ quan Hải quan và chính quyền địa phương Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn định trong 2 tháng qua. Các container đang bị giữ lại tại các cảng của Trung Quốc khiến các nhà xuất khẩu phải chịu các khoản phí lưu kho lớn. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu Trung Quốc không thanh toán cho các lô hàng đã được thông quan cũng là một vấn đề lớn.

Trung Quốc đã đưa ra một hệ thống kiểm tra mà không phải bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có. Bên cạnh đó, thời gian kiểm tra sản phẩm cũng tăng lên đáng kể, dẫn đến việc thông quan lô hàng bị chậm trễ. Điều này cũng dẫn đến thiệt hại cho các sản phẩm.

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc bày tỏ lo ngại sau khi phát hiện “dấu vết axit nucleic đã chết' trên vật liệu đóng gói bên ngoài của sản phẩm thủy sản, các nhà xuất khẩu và quan chức chính phủ Ấn Độ khẳng định, ngành thủy sản nước họ đang tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy trình liên quan đến Covid.

Họ nói thêm rằng không có quốc gia nào đưa ra những quan ngại như vậy đối với việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản.

“Việc phát hiện ra axit nucleic trong vật liệu không có nghĩa là nó có thể gây ra bất kỳ bệnh tật nào vì nó không phải là toàn bộ vi rút. Các bằng chứng khoa học chỉ rõ rằng vật chất nucleic của virus Covid-19 không thể gây bệnh cho con người. Bên cạnh đó, các báo cáo kiểm tra cũng chưa được cơ quan chức năng cung cấp ”, một cán bộ khác cho biết.

Các quan chức Ấn Độ đã yêu cầu cơ quan hải quan Trung Quốc ngừng kiểm tra lô hàng thủy sản nhập khẩu để tìm dấu vết Covid-19.

Ấn Độ xuất khẩu 1/5 sản phẩm thủy sản sang Trung Quốc. Đây cũng là thị trường đơn lẻ cho các mặt hàng như cá hố, cá đù và các loại cá có giá trị thấp khác. Việc chặn xuất khẩu những mặt hàng như vậy đang làm tổn hại đến cộng đồng ngư dân ở bờ biển phía tây của Ấn Độ. Ấn Độ đã xuất khẩu tôm trị giá 4,42 tỷ USD trong năm tài chính trước đó. Từ tháng 4 đến tháng 8/2021, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản sang Trung Quốc đạt trị giá 503 tỷ USD.

Được biết, ngoài Ấn Độ, Hoa Kỳ, Canada và Úc cũng đã nêu vấn đề này tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Họ đã phản đối các điều kiện do Trung Quốc áp đặt về việc phát hiện Covid-19 trong thực phẩm chuỗi lạnh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục