Ấn Độ: Nguồn cung tôm cỡ lớn dự kiến vẫn thấp đến năm 2022

(vasep.com.vn) Sau gần 2 tháng giá tôm tăng mạnh, vấn đề thiếu cung tôm cỡ lớn tại Ấn Độ vẫn tiếp diễn. Nhất là khi nhu cầu tôm từ Mỹ tăng cao để phục vụ Giáng sinh và đại dịch Covid cũng khiến nhu cầu của Mỹ tăng.

Giá tôm đã tăng từ tháng 8, nguồn cung thấp trong khi nhu cầu từ Mỹ tăng vọt. Nhu cầu tôm cỡ 40-70 con/kg tăng cao. Nguồn cung tôm cỡ 20-30 con/kg thấp, cỡ 30-40 con/kg rất ít.

Vụ tôm thứ hai thiệt hại nhiều, tồn kho trong tháng 7 và 8 đã cạn. Nguyên nhân chính là do thời tiết xấu và một số vấn đề về chất lượng giống. Hiện, nguồn cung tôm nguyên liệu rất thấp, tôm cỡ lớn hiếm, hiện tại chủ yếu có tôm cỡ nhỏ được thu hoạch.

Giá tôm cỡ 30 con/kg trong tuần 40 cao hơn nhiều so với giá trong tuần 40 của năm 2020. Giá trong tháng 10 đạt cao nhất kể từ năm 2016.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\Untitled.jpg

Một nguồn khác cho biết, nguồn cung nguyên liệu thấp sẽ tiếp tục đến tháng 3 năm tới và sẽ chỉ cải thiện nếu vụ tôm đầu tiên của năm 2022 đạt kết quả tốt. Nguồn cung tôm chân trắng giảm do dịch bệnh trên tôm bùng phát trong tháng 7 và 8, nguồn cung tôm cỡ lớn giảm.

Tuy nhiên, tổng nguồn cung tôm nguyên liệu của bang Andhra Pradesh trong tháng 10 tăng gần gấp đôi so với thời điểm nguồn cung đạt thấp trong tháng 9. Tuy vậy, chủ yếu là tôm cỡ nhỏ (các nhà NK Mỹ ít mua loại này). Kết quả là, giá tôm chân trắng cỡ 90 con và thấp hơn giảm nhẹ 5-10 INR/kg trong tháng 9.

Tuy nhiên, tại các bang nuôi tôm nhỏ hơn như Gujarat và Tây Bengal, giá tôm không đổi trong tuần 40.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục