Thuỷ sản Nga vẫn vào Mỹ bất chấp lệnh trừng phạt

(vasep.com.vn) Mỹ đã cấm nhập khẩu hải sản của Nga sau cuộc xung đột với Ukraine, nhưng điều đó không ngăn được dòng chảy thuỷ sản Nga qua biên giới.
Thuỷ sản Nga vẫn vào Mỹ bất chấp lệnh trừng phạt
Thuỷ sản Nga vẫn vào Mỹ bất chấp lệnh trừng phạt

Theo báo cáo của Associated Press, nhờ chế biến thủy sản ở Trung Quốc và luật ghi nhãn xuất xứ tại Mỹ lỏng lẻo, cá minh thái, cá hồi và cá đánh bắt tự nhiên của Nga vẫn được người Mỹ mua, bán và tiêu thụ.

Ngày 11/3 Tổng thống Joe Biden đã công bố lệnh cấm nhập khẩu rượu vodka, kim cương và hải sản từ Nga như một phần của một loạt các biện pháp nhằm trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin vì đã tấn công Ukraine vào ngày 24/2.

Nhưng các công ty thủy sản của Nga dù sao cũng có thể đưa sản phẩm của họ sang Mỹ bằng cách đi qua Trung Quốc, nơi nhiều hải sản từ vùng biển của Nga đã được chế biến.

Một nghiên cứu năm 2019 của Ủy ban Thương mại Quốc tế cho thấy gần một phần ba số cá đánh bắt tự nhiên được nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc thực sự có nguồn gốc từ Nga. Nghiên cứu cũng cho thấy 50% cá minh thái và 75% cá hồi nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc thực sự là từ Nga.

Theo AP, khi cá được chế biến và xuất khẩu sang Mỹ, nó có thể bị dán nhãn là "sản phẩm của Trung Quốc" vì không cần nhãn xuất xứ của quốc gia, cho phép nó trốn tránh lệnh cấm nhập khẩu của Nga.

Gleb Frank, con trai của một cựu quan chức Putin và con rể của một nhà tài phiệt bị trừng phạt, sở hữu hai trong số các nhà xuất khẩu thủy sản lớn nhất ở Nga, Russian Fishery Co. và Russian Crab, AP đưa tin. Ông được mệnh danh là "Vua cua" của Nga vào năm 2019 sau khi giành được quyền khai thác cua lớn từ chính phủ Nga.

Frank chứng tỏ mối quan hệ chặt chẽ giữa ngành thủy sản Nga và Điện Kremlin, theo AP. Anh ta cũng đã bị Mỹ trừng phạt vào tháng trước như một phần của chiến dịch lớn chống lại giới tinh hoa Nga và gia đình của họ. Sau các lệnh trừng phạt, ông đã bán một phần quyền sở hữu của mình ở cả hai công ty và từ chức chủ tịch.

Mỹ cũng đã đấu tranh để cắt giảm lợi nhuận từ dầu và khí đốt của Nga mặc dù đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với chúng. Một số nước châu Âu cũng đã cấm dầu của Nga nhưng những nước khác lại phụ thuộc vào dầu này, như Ý và Đức, ngoài các nước như Trung Quốc và Ấn Độ vẫn tiếp tục mua dầu này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục