Gói trừng phạt mới của EU với Nga bao gồm lệnh cấm nhập khẩu thủy sản

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã đề xuất đợt trừng phạt thứ 5 đối với thủy sản Nga, tiếp tục trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Gói trừng phạt mới của EU với Nga bao gồm lệnh cấm nhập khẩu thủy sản

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tuyên bố vào ngày 5/4 rằng lệnh cấm nhập khẩu thủy sản trị giá 5,5 tỉ EUR (6 tỉ USD) có thể sẽ được áp dụng với Nga. Bà Von der Leyen nói rằng động thái này nhằm “giảm nguồn thu của Nga cũng như các đầu sỏ chính trị của quốc gia này”, cũng như xóa bỏ kẽ hở về mặt tài chính giữa Nga và Belarus. 

Bà von der Leyen nói, bốn đợt trừng phạt trước đã tác động nặng nề đến Nga và làm giới hạn các biện pháp chính trị cũng như kinh tế mà điện Kremlin có thể lựa chọn; tuy vậy, vẫn cần gia tăng áp lực đối với Nga, mở rộng phạm vi và mức độ của lệnh trừng phạt để nó ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nữa đến nền kinh tế Nga.  

Hội đồng châu Âu đưa ra tuyên bố rằng chính quyền Nga cần chịu trách nhiệm cho các hành động “gây hấn” của mình. Liên minh châu Âu ủng hộ các biện pháp để đảm bảo rằng những hành vi vi phạm nhân quyền và luật nhân quyền quốc tế của lực lượng vũ trang Nga tại Ukraine cần được xử lí. 

Xin mời đăng ký Báo cáo chuyên đề: "Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam" để biết thêm chi tiết về thương mại thuỷ sản Việt Nam với 2 thị trường và ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraine đối với XK thuỷ sản của Việt Nam.

Minh Trang

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục