Khó khăn về vận tải sẽ kéo dài đến giữa năm 2022

(vasep.com.vn) Theo các nhà kinh tế và một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp , việc dự phòng vận chuyển tại các cảng lớn của Hoa Kỳ, dẫn đến tình trạng thiếu hàng và tăng giá, sẽ không có khả năng giải quyết được cho đến năm 2022.

Khó khăn về vận tải sẽ kéo dài đến giữa năm 2022

Theo Goldman Sachs, khoảng 77  tàu chở hàng hóa trị giá 24 tỷ USD, đang đợi bên ngoài các bến cảng ở Los Angeles và Long Beach, California,  tìm đường vào Mỹ.

Áp lực đang đè nặng lên nền kinh tế, đặt ra những hạn chế đối với mọi thứ, từ các cửa hàng tạp hóa đến các nhà sản xuất lớn. Giá hàng tiêu dùng và hàng bán buôn đang tăng vọt. Các xu hướng này dự kiến sẽ dẫn đến một mùa lễ lạm phát với tiềm năng có ít hàng hóa hơn vào dịp Noel. 

Nhà kinh tế Ronnie Walker của Goldman cho biết: “Các vấn đề tồn đọng và chi phí vận chuyển tăng cao có thể sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất là đến giữa năm tới vì không có giải pháp tức thời nào cho tình trạng mất cân bằng cung - cầu tiềm ẩn tại các cảng của Mỹ”

Áp lực “sẽ giảm bớt” nhưng chỉ “nhẹ khi qua thời kỳ cao điểm theo mùa về nhu cầu vận chuyển trước kỳ nghỉ lễ”. Vấn đề sẽ giảm bớt sau kỳ nghỉ lễ và Tết Nguyên đán do lưu lượng container giảm dần. Người tiêu dùng sẽ trả nhiều hơn và tiếp cận ít hơn.

Vận chuyển một container qua các cảng lớn của Hoa Kỳ hiện mất gấp 3 lần thời gian bình thường. Theo Goldman Sachs, vào tháng 9, khoảng 1/3 số container tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã phải chờ hơn 5 ngày trước khi được vận chuyển ra ngoài. Các container đã bốc dỡ giảm 9,1% tại Long Beach và 3,6% tại Los Angeles.

Tổng thống Joe Biden đã cố gắng khắc phục sự cố bằng cách ra lệnh cho các cảng mở cửa 24 giờ, nhưng  chỉ giúp được phần nhỏ. Tình trạng thiếu lao động đang diễn ra và sự thiếu phối hợp giữa nhiều bên trong chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ đã làm giảm tác dụng của động thái này. "Kết quả là vẫn chưa đưa ra giải pháp khắc phục ngay lập tức cho sự mất cân bằng cung cầu cơ bản tại các cảng của Hoa Kỳ".

Ông nói thêm rằng “tình trạng tắc nghẽn có thể sẽ kéo dài ở một mức độ nào đó trong ít nhất là giữa năm sau, và các nhà phân tích của chúng tôi kỳ vọng rằng giá cước vận tải có thể sẽ duy trì trên mức trước đại dịch một cách có ý nghĩa trong ít nhất năm tới. ”

.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục