Đình công đường sắt sắp xảy ra gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng của Mỹ

(vasep.com.vn) Một cuộc đình công đường sắt ở Hoa Kỳ có thể làm rối thêm chuỗi cung ứng và đẩy lạm phát lên cao.

Bốn liên đoàn lao động đường sắt lớn đã từ chối một thỏa thuận dự kiến với các công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt do chính quyền của Hoa Kỳ Joe Biden làm trung gian trong mùa hè. Mặc dù 8 trong số 12 liên đoàn công nhân đường sắt lớn đã phê chuẩn thỏa thuận, một số đã cam kết đoàn kết với những người chưa phê chuẩn.

Bộ phận Vận tải-Công nhân ngành Kim loại tấm, Hàng không, Đường sắt và Giao thông vận tải (SMART-TD), một trong những liên đoàn lao động đường sắt lớn nhất, đã bỏ phiếu bác bỏ một thỏa thuận dự kiến vào ngày 21/11, làm tăng khả năng xảy ra đình công vào tháng 12/2022, theo CNBC. BLET, một công đoàn lớn khác, đã bỏ phiếu phê chuẩn thỏa thuận lao động nhưng cho biết nó sẽ tôn trọng quyết định của SMART-TD. Cuộc đình công ngành đường sắt ước tính sẽ gây ra thiệt hại 2 tỷ USD (1,9 tỷ EUR) mỗi ngày.

Chủ tịch SMART-TD Jeremy Ferguson cho biết: “Tất cả điều này có thể được giải quyết thông qua đàm phán và không có đình công. Một thỏa thuận sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho người lao động, ngành đường sắt, chủ hàng và người dân Mỹ.”

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Matthew Shay đã kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ “can thiệp ngay lập tức để tránh một cuộc đình công đường sắt và sự đóng cửa thảm khốc của hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa.”

Chú thích ảnh

Một cuộc đình công đường sắt ở Hoa Kỳ có thể làm rối thêm chuỗi cung ứng và đẩy lạm phát lên cao.

“Hàng triệu người Mỹ dựa vào hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa cho công việc của họ và an ninh kinh tế của đất nước chúng ta. Shay cho biết một cuộc đình công đường sắt trên toàn quốc trong mùa lễ cao điểm sẽ tàn phá các doanh nghiệp, người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ. “Các bên phải giải quyết các vấn đề và phê chuẩn hợp đồng mà không làm gián đoạn hệ thống. Nếu không, Quốc hội phải can thiệp để ngăn chặn một cuộc đình công trước ngày 8/12.”

Mực nước thấp tiếp tục cản trở mạng lưới vận chuyển hàng hóa của Hoa Kỳ, các lô hàng ngũ cốc, hải sản và các mặt hàng khác vận chuyển dọc sông Mississippi đang bị đình trệ. Theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS), lượng mưa ít đang cản trở nghiêm trọng các chuyến hàng bằng xà lan vào mùa thu năm 2022.

BTS cho biết Cảnh sát biển Hoa Kỳ Quận 8, phụ trách cảng chính của Hoa Kỳ là New Orleans, Louisiana, đã báo cáo về việc hơn 2.000 sà lan dự phòng trên Hạ Mississippi vào đầu tháng 10.

Thùy Linh (Theo the undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục