Argentina: Xuất khẩu thủy sản khó khăn vì các công ty vận tải biển ngừng đi Nga

(vasep.com.vn) Ngành vận tải biển bắt đầu bị ảnh hưởng bởi chiến sự Nga - Ukraine, đang đặt nền hòa bình thế giới vào bờ vực. Các container vận chuyển đến Ukraine đã bị bỏ lại ở Mar del Plata và hiện hai công ty vận tải biển không ghé các cảng của Nga. Xuất khẩu thủy sản Argentina sang cả hai nước đạt 36 nghìn tấn và 100 triệu đô la vào năm 2021. Ukraine đã tăng gấp đôi lượng mua vào năm 2020.

Argentina  Xuất khẩu thủy sản khó khăn vì các công ty vận tải biển ngừng đi Nga

Chưa đầy một tuần sau khi xung đột bắt đầu ở Đông Âu và ngoài việc Argentina tuyên bố trung lập và chính phủ nói rằng dòng chảy thương mại với Nga sẽ được duy trì, việc gián đoạn giao thông hàng hải sẽ gây ra những trở ngại trong toàn bộ quá trình hậu cần sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa và các công ty xuất khẩu.

Năm ngoái, Nga vẫn giữ vị trí thứ bảy trên bản đồ xuất khẩu thủy sản, cùng vị trí mà nước này đã chiếm vào năm trước. Năm 2021,  Nga mua 26,939 tấn thủy sản, giảm so với 28,307 vào năm 2020.

Nga là điểm đến chính của cá tuyết hake đông lạnh không được xuất khẩu dưới dạng thăn. Năm ngoái, công ty đã mua 14.971 tấn sản phẩm với giá 23,8 triệu đô la. Nga cũng mua loin cá hake mặc dù với số lượng ít hơn nhiều, 2.955 tấn năm 2021 so với 1.600 tấn vào năm 2020.

Trong bản đồ mua hàng của họ, nhu cầu tôm nguyên con thấp hơn (28%) và tôm còn đuôi nhiều hơn một chút (7%), tổng cả hai sản phẩm là 40 triệu đô la.

Tổng cộng, anh ta mua ít sản phẩm thủy sản hơn nhưng trả nhiều tiền hơn, có thể do giá cá rô đồng cải thiện. Theo Báo cáo tình hình do Thứ trưởng Bộ Thủy sản chuẩn bị, thu nhập ngoại hối năm 2020 là 78,3 triệu đô la và năm ngoái là 79,4 triệu đô la.

Tất cả hoạt động sản xuất này đang bắt đầu gặp rủi ro vì đã có các công ty vận tải biển thông báo rằng họ tạm dừng các chuyến dừng chân tại các cảng của Nga. Đó là Hapag Lloyd và CMA CGM. Cả hai công ty không hoạt động ở Mar del Plata, nhưng họ hoạt động ở các bến cảng Buenos Aires, nơi nhiều công ty địa phương gửi container của họ qua đường cao tốc.

Trong những giờ qua, Maersk, công ty vận tải biển quan trọng nhất trên thế giới và hoạt động tại Mar del Plata, đã tham gia danh sách này. Công ty Đan Mạch thông báo rằng họ sẽ có các hạn chế với các cảng của Nga, mặc dù họ vẫn duy trì ngoại lệ đối với các sản phẩm thực phẩm, vật tư y tế và viện trợ nhân đạo.
 
Ukraine chiếm một vị trí ít trung tâm hơn trong các điểm đến xuất khẩu, nhưng vào năm 2021, nước này đã tăng gần gấp đôi lượng mua các sản phẩm thủy sản của Argentina cả về khối lượng và ngoại hối. Trong khi năm 2020, nó ở vị trí thứ 17 với khối lượng 5.969 tấn, tạo ra 11,7 triệu đô la, năm ngoái nó đã tăng lên vị trí thứ 14 với 9.555 tấn được bán ra, tạo ra 20,2 triệu đô la.
 
Bảy container vận chuyển đến Ukraine và công ty vận tải biển Maersk để lại trên bến cảng Mar del Plata sau chuyến dừng chân cuối cùng của tàu container London Trader tiết lộ rằng hậu quả của chiến tranh đã bắt đầu được cảm nhận trong ngành đánh bắt cá của Mar del Plata.

Mặc dù không biết sản phẩm thuộc về công ty nào, nhưng những công ty xuất thường xuyên là Solimeno, Moscuzza và Iberconsa thông qua công ty con Giorno. Mặc dù Nhà ga 2 không ghi rõ nội dung của hàng hóa ngoài nhãn chung “cá đông lạnh”, nhưng nó có thể là thịt thăn hake đông lạnh trên tàu và hake HG.
 
Tuần trước từ Maersk, họ đã gửi một lá thư cho khách hàng của mình ở Argentina, trong đó họ giải thích rằng, mặc dù các dịch vụ vẫn có sẵn cho Nga, nhưng chúng có khả năng thay đổi khi xung đột tiến triển.
 
Ba ngày sau, họ xác nhận các hạn chế đối với một loạt sản phẩm có thực phẩm, hiện đã được loại trừ. Với hàng hóa hiện đang trên đường đến Nga từ hãng vận tải, họ đã lên kế hoạch dỡ hàng tại Port Said và Korfez.
 
Maersk yêu cầu khách hàng của mình tiếp tục truy cập trang web tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ để cập nhật tình hình mới nhất hàng ngày. Họ cũng có thể truy cập vào trung tâm hậu cần của mình để sử dụng bản đồ tương tác và phân tích được hỗ trợ bởi AI để dự đoán Thời gian đến dự kiến ​​(ETA) chính xác hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục