Không hồi phục được trong tháng 9, ngành thủy sản nảy sinh nhiều hậu quả đứt gãy

Theo báo cáo mới nhất của Tổ công tác 970 gửi tới Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đã có 104 cơ sở dừng sản xuất do không đáp ứng yêu cầu 3 tại chỗ. Toàn chuỗi sản xuất, kinh doanh thủy sản bị ảnh hưởng.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Tổ công tác 970 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, tình hình chế biến xuất khẩu thủy sản tiếp tục gặp khó khăn.  

Trong 449 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu khu vực Nam Bộ thì có 123 cơ sở tạm dừng sản xuất. Trong đó 19 cơ sở  phải dừng sản xuất vì có ca nhiễm Covid. 104 cơ sở dừng sản xuất do không đáp ứng yêu cầu 3 tại chỗ. Chi phí sản xuất 3 tại chỗ lên rất cao.

Không hồi phục được trong tháng 9 ngành thủy sản nảy sinh nhiều hậu quả đứt gãy
72% doanh nghiệp thủy sản đang tiếp tục sản xuất công suất bằng 30-40% so với trước

Như vậy còn 326 cơ sở  chiếm 72%  tiếp tục sản xuất, nhưng do thiếu công nhân và phải chia ca để phòng chống dịch bệnh nên tổng công suất hoạt động chỉ khoảng 30-40% so với trước.  

“Do Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đều kéo dài thời gian giãn cách sau 15/8/2021 nên các doanh nghiệp chế biến thủy sản sẽ thêm khó khăn bởi chi phí 3 tại chỗ rất cao. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến toàn chuỗi sản xuất, kinh doanh thủy sản”, Tổ công tác 970 báo cáo.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, các doanh nghiệp đang rất khó khăn nếu ngành thuỷ sản không được khôi phục sản xuất trong tháng 9/2021 thì sẽ nảy sinh nhiều hậu quả gãy đổ chuỗi  hoặc còn rất ít cơ hội để phục hồi.

VASEP đề nghị Chính phủ sớm đưa ra những giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành thủy sản nói riêng khôi phục sản xuất trong thời gian sớm nhất và không muộn hơn 15/9/2021.

Đưa ra kiến nghị về thời gian này, VASEP cho biết đơn cử như với ngành nuôi trồng thủy sản là một ví dụ, không kịp khôi phục sản xuất, nguyên liệu thủy sản sẽ ứ đọng, nông dân nuôi tôm-cá không còn cơ hội và cực kỳ khó khăn.

Một số doanh nghiệp cho biết do thực hiện giãn cách xã hội nên nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất. Đặc biệt là dự báo nguy cơ nguồn nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ thiếu hụt 20-30%.

«Trong bối cảnh phải ngừng sản xuất hoặc co hẹp sản xuất, doanh nghiệp đã phải chịu rất nhiều khó khăn bao gồm cả áp lực lớn về chi phí. Trong đó có chi phí sản xuất 3 tại chỗ tăng cao và chi phí trả lương cho người lao động», Phó Tổng thư ký của VASEP, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Doanh nghiệp vẫn cần trả lương ngay cả khi khi người lao động đi cách ly, hay người lao động ngừng việc do nhà máy thực hiện 3 tại chỗ, giãn cách trong sản xuất... Kể cả nhà máy ngừng hoạt động cũng vẫn cần trả lương.

Để giảm khó khăn cho doanh nghiệp, VASEP đề nghị, Bảo hiểm xã hội (BHXH), chi trả lương cho những người lao động trong trường hợp này mà họ đang đóng BHXH, thay vì doanh nghiệp phải trả.

"Giải pháp này hoàn toàn phù hơp và phát huy vai trò của BHXH", Phó Tổng thư ký của VASEP nói.

VASEP đưa ra kiến nghị này trên cơ sở thấy kết dư của các quỹ bảo hiểm đang rất lớn, với con số gần 935,1 nghìn tỷ đồng tính đến hết năm 2020. 

Với mức kết dư lớn như trên, BHXH hoàn toàn có khả năng và cần đóng góp nguồn lực cho việc chi trả lương cho người lao động trong bối cảnh doanh nghiệp đang vật lộn khó khăn và đang kiệt quệ nguồn lực do đại dịch COVID-19

VASEP cũng đề nghị giảm mức đóng phí công đoàn từ 2 % xuống còn 1% cho tất cả các doanh nghiệp. Với kết dư quỹ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn nhiều nên giải pháp này là khả thi.

"Doanh nghiệp đang vô vàn khó khăn, nhiều Doanh nghiệp đã ngưng hoạt động trong khi khoản kinh phí công đoàn và phí công đoàn là vô cùng lớn. Việc cần có ngay chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động từ Tổng Liên đoàn Lao động vào lúc này vừa phát huy vai trò của Tổng liên đoàn vừa có ý nghĩa để chung tay với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp", đại diện của VASEP nói.

VASEP cũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng dừng thực hiện việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển từ tháng 8/2021 đến hết tháng 6/2022. Và điều chỉnh giảm ít nhất 30% các mức phí đang áp dụng.

Các cảng biển giảm ít nhất 50% các phí dịch vụ tại cảng (phí nâng hạ container, phí bốc dỡ, lưu kho, cắm điện,...) từ tháng 8/2021 đến hết tháng 6/2022. Và cần giảm ít nhất 50% phí hạ tầng của các khu công nghiệp từ tháng 8/2021 đến hết tháng 6/2022.

VASEP cũng đề nghị giảm 30% tiền điện cho các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản cho giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021 vỉ doanh nghiệp chế biến thuỷ sản sẽ gồm đủ tổ hợp cần điện, từ chế biến - cấp đông -kho bảo quản. Nhiều doanh nghiệp còn đầu tư cả khâu nuôi trồng để hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Việc hỗ trợ giảm tiền điện cho doanh nghiệp từ khâu nuôi trồng – chế biến – cấp đông – bảo quản sẽ có ý nghĩa lớn tác động đến việc phục hồi sản xuất-xuất khẩu thuỷ sản của cả chuỗi.

Đại dịch Covid-19 đã làm lĩnh vực nuôi thủy sản bị thiệt hại nặng nề nên cần được Nhà nước hỗ trợ để duy trì sản xuất và tái đầu tư… để doanh nghiệp giữ vững vị thế của thuỷ sản Việt Nam trên thương trường.

(Theo Chất lượng & Cuộc sống)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục