(vasep.com.vn) Người mua cua tuyết Canada ở Hoa Kỳ chắc hẳn mong muốn mùa khai thác năm 2025 ở Newfoundland và Labrador (NL) và Vịnh St. Lawrence đã bắt đầu sớm hơn, vì nguồn cung đã cạn kiệt rõ ràng trong số liệu nhập khẩu mới nhất của Hoa Kỳ.

Theo cập nhật mới nhất của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia về cơ sở dữ liệu thương mại hải sản, Hoa Kỳ chỉ nhập khẩu 595 tấn cua tuyết (Chionoecetes opilio) trị giá 9,5 triệu USD từ Canada trong tháng 1/2025, giảm 19% về khối lượng và giảm 17% về giá trị so với 739 tấn, trị giá 11,4 triệu USD nhập khẩu vào tháng 1/2024.
Lượng nhập khẩu trong tháng 1 là mức nhỏ nhất kể từ tháng 12/2023 khi Hoa Kỳ nhập khẩu 507 tấn (1,1 triệu pound) cua tuyết Canada trị giá 8,0 triệu USD.
Làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung là mối đe dọa về mức thuế 25% do tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp đặt. Hiện tại, mức thuế này sẽ bắt đầu vào ngày 2 tháng 4 sau khi bị trì hoãn trong hai tháng liên tiếp, mặc dù không ai chắc chắn điều gì sẽ xảy ra khi ngày đó đến.
Một nhà bán buôn tại Hoa Kỳ cho biết, kế hoạch của các nhà đóng gói Canada, giả sử có một lần trì hoãn thuế quan hoặc mùa vụ được phép bắt đầu sớm, là vận chuyển càng nhiều cua tuyết qua biên giới càng tốt, càng nhanh càng tốt, trước khi thuế quan có hiệu lực.
Một thời điểm bất ổn lớn
Đây là thời điểm bất ổn lớn đối với toàn bộ ngành hải sản, đặc biệt là ngành nhuyễn thể của Canada.
Thuế quan của Hoa Kỳ có nguy cơ được áp dụng ngay khi Hiệp hội công nhân thực phẩm và liên minh nghề cá (FFAW), công đoàn đại diện cho những người đánh bắt ven bờ, và Hiệp hội sản xuất hải sản (ASP), hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà chế biến, họp tại Hà Lan để ấn định giá tại bến tàu trong nghề đánh bắt cua tuyết lớn nhất thế giới.
Mùa NL thường bắt đầu vào đầu tháng 4, kết hợp chặt chẽ với mùa ở Vịnh St. Lawrence. Năm ngoái, NL có hạn ngạch là 57.145 tấn trong khi vịnh hoạt động với hạn ngạch điều chỉnh là 23.823 tấn.
Canada tiếp tục thống trị thị trường cua tuyết của Hoa Kỳ, cung cấp 91% trong tổng số 57.442 tấn nhập khẩu vào năm 2024, ít hơn 3% so với tổng số 59.344 tấn nhập khẩu vào năm 2023.