Mỹ tạm về vị trí dẫn đầu trong top thị trường xuất khẩu cá tra Việt Nam

(vasep.com.vn) Tháng 1/2022, giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ tăng mạnh tới 92,5% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 52,6 triệu USD. Với kết quả này, tháng đầu năm nay, Mỹ tạm về vị trí số 1 trong top các thị trường XK cá tra lớn nhất của DN Việt Nam.

Mỹ tạm về vị trí dẫn đầu trong top thị trường xuất khẩu cá tra Việt Nam

Kể từ tháng 7/2021, sau khi DOC công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16), theo đó mức thuế suất CBPG sang thị trường này tốt hơn. Lẽ ra giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ phải tăng mạnh. Tuy nhiên, cho dù tốc độ tăng trưởng giá trị vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước đó nhưng giá trị XK đã giảm do công suất của nhiều nhà máy chế biến cá tra XK sang Mỹ trong quý 2 và quý 3//2021 giảm mạnh do Covid-19.

Tới quý 4/2021, giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ đạt 122,9 triệu USD, tăng 68,6% so với so với cùng kỳ năm 2020. Giá cá tra phile đông lạnh XK sang thị trường Mỹ lại tiếp tục tăng thêm, lên mức từ 3,70 - 3,95 USD/kg trong quý này.

Việt Nam chủ yếu XK sản phẩm cá tra phile đông lạnh, cá tra cắt đông lạnh, cá tra cắt tẩm bột đông lạnh, da cá tra chiên giòn, da cá tra trứng muối, khô cá tra sang thị trường Mỹ.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, 8 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị NK cá tra của Mỹ từ Việt Nam chiếm tới hơn 90,2% tổng NK cá da trơn của nước này. Tiêu thụ cá tra của Mỹ trong năm nay dự báo tăng trưởng tốt.

Hậu Covid-19, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhanh chóng hồi sinh trở lại tất cả các kênh tiêu thụ, nhà hàng, khách sạn, trường học.... chuỗi logistics thông suốt, lượng hàng tồn kho đã được giải phóng. Điều này thúc đẩy các nhà XK cá tra Việt Nam có thêm cơ hội gia tăng XK sang Mỹ hơn nữa trong năm 2022.

Tình hình có vẻ khả quan trong năm nay do nhu cầu NK của thị trường này vẫn còn giữ được nhịp độ. Tuy nhiên, cước phí vận chuyển tàu biển vẫn là thách thức của cả nhà NK và XK cá tra Việt Nam trong năm nay nếu tình hình không được cải thiện.

Theo thống kê của ITC, 11 tháng đầu năm 2021, NK cá thịt trắng của Mỹ tiếp tục tăng. Trung Quốc vẫn là nguồn cung lớn nhất, tiếp đó là Việt Nam. Cá tra phile đông lạnh vẫn đứng thứ 3 trong cơ cấu sản phẩm cá thịt trắng NK của nước này.

Năm 2021, có hơn 10 doanh nghiệp cá tra Việt Nam tham gia XK sang thị trường Mỹ, trong đó VINH HOAN CORP, BIEN DONG SEAFOOD và VD TG là 3 DN có giá trị XK lớn nhất sang thị trường này.

Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Mỹ năm 2021

STT

Doanh nghiệp

1

Công ty CP Thủy sản NTSF

2

Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông

3

Công ty TNHH Việt Nam FISHES

4

Công ty CP XNK Thủy sản Cửu Long

5

Công ty CP GREENFEED Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Long

6

Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Thủy sản Cần Thơ

7

Công ty TNHH XNK MQ SEAFOOD

8

Công ty TNHH Đại Tiến Vinh

9

Công ty TNHH TM DV T.T Quốc Tế

10

Công ty TNHH E-SCM

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục