Giá cá tra tăng, cơ hội và thách thức đan xen

Thời gian qua, giá cá tra tại ĐBSCL tăng mạnh, ngư dân vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, nhìn tổng thể ngành hàng này, việc cá tra tăng giá không chỉ là cơ hội, mà còn có rất nhiều thách thức đi cùng.

Chú thích ảnh

Giá cá tăng trong giai đoạn này giúp người nuôi có được lợi nhuận đáng kể. Bình quân, ngư dân lãi từ 3.500 - 4.000 đồng/kg (tùy vào kỹ thuật nuôi). Hiện, doanh nghiệp và thương lái tìm mua cá tra 2 kích cỡ (cá trên 1kg/con và dưới 1kg/con). Cá trên 1kg/con, thị trường đang giao dịch ở mức từ 32.000 - 33.000 đồng/kg (tùy vào phương thức thanh toán). Cá dưới 1kg/con, giá dao động quanh mức 31.500 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua. Giá tăng đã giúp người nuôi không còn tình trạng thua lỗ như những tháng đầu năm 2024.

Giá cá tăng mạnh, cơ hội nhiều, thách thức cũng không ít. Điều này kéo theo giá thức ăn, chi phí đầu vào khác tăng theo, làm lợi nhuận của người nuôi giảm, nếu họ không có biện pháp kiểm soát chi phí hiệu quả. Đồng thời, dễ dẫn đến rủi ro về thị trường, bởi giá tăng hay giảm đều chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, như: Quan hệ cung và cầu, thị trường xuất khẩu, chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm, thời tiết và biến đổi khí hậu, kể cả sự cạnh tranh từ sản phẩm thay thế khác…

Nuôi, chế biến cá tra xuất khẩu là thế mạnh của các tỉnh ĐBSCL. Năm 2024, tổng diện tích thả nuôi cá tra của toàn vùng ước đạt 5.370ha. Sản lượng cá tra thu hoạch khoảng 1,67 triệu tấn, bằng 99% so cùng kỳ năm 2023. Các tỉnh có sản lượng nuôi nhiều, trước hết phải kể đến Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long. Riêng An Giang, diện tích thả nuôi là 1.800ha.

Hiện, giá cá tăng, người nuôi cần tận dụng cơ hội này để tối ưu hóa lợi nhuận, đồng thời chú trọng đến việc quản lý chi phí, áp dụng biện pháp kỹ thuật tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. DN cần tập trung đẩy mạnh vào việc xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu để tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh. Ngư dân lẫn DN cần chủ động theo dõi thông tin thị trường, dự báo xu hướng giá cả để có kế hoạch sản xuất - kinh doanh phù hợp.

(t/h)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục