Tây Ban Nha: Phản đối mức hạn ngạch thuế quan với sản phẩm thăn/philê cá ngừ hấp chín

(vasep.com.vn) Hội đồng Liên minh châu Âu sẽ thông qua quyết định có hay không thiết lập một hạn ngạch thuế quan mới 30.000 tấn đối với các sản phẩm thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh vào tuần tới. Mức hạn ngạch này được đề xuất tăng thêm 5.000 tấn, tương đương với khoảng 200 container 40ft các sản phẩm thăn/philê cá ngừ.

Mức hạn ngạch này đang thấp hơn so với mức 36.000 tấn đã được ANFACO-CECOPESCA, đại diện của ngành sản xuất đồ hộp Tây Ban Nha, lập luận đưa ra, và cao hơn so với 25.000 tấn theo mức hạn ngạch hiện tại được đề xuất bởi các đội tàu khai thác cá ngừ của Tây Ban Nha. ANFACO đã tuyên bố mức hạn ngạch mới là một quyết định đáng kinh ngạc và không đủ để đáp ứng mức tiêu thụ của EU, như báo cáo trong tháng trước.

Mức hạn ngạch mới sẽ được thông qua cho giai đoạn 2019 – 2020, 2 năm thay vì 3 năm như thông lệ, do Brexit (việc Vương quốc Anh rời khỏi EU). Trong những năm trước, đại diện của đội tàu Tây Ban Nha thường xuyên lên tiếng chống lại việc đưa ra mức hạn ngạch miễn thuế 0% do EU ban hành, trong khi một số người khăng khăng loại bỏ hoàn toàn mức hạn ngạch miễn thuế 0% đối với các sản phẩm thăn/philê cá ngừ.

Mức hạn ngạch đề xuất của Italy (35.000 tấn), Bồ Đào Nha (36.000 tấn) và Ba Lan (40.000 tấn), mỗi yêu cầu này đều cao hơn so với của Tây Ban Nha. Trái ngược với ngành sản xuất đồ hộp, đội tàu của Tây Ban Nha đã chỉ trích đề xuất tăng hạn ngạch này, việc này đã làm giá giảm và khiến việc bán cá ngừ được đánh bắt tại Tây Ban Nha trở nên khó khăn.

Dữ liệu NK của EU cho thấy Trung Quốc đang nổi lên là nhà cung cấp chính chi phối hạn ngạch này. Các lô hàng từ công ty TNHH chế biến thực phẩm Ningbo Fengsheng dự kiến tăng trong những tháng đầu năm 2019.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục