Nhập khẩu cá ngừ vây vàng của Thái Lan tiếp tục giảm

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá ngừ vây vàng đông lạnh cập cảng Thái Lan trong 3 quý đầu năm 2019 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Các chủ tàu đã không lấy lại được 35% sản lượng sụt giảm từ năm 2015 và tệ hơn nữa, nhu cầu cá ngừ vây vàng tại Thái Lan vẫn tiếp tục giảm.

Tổng lượng cá ngừ vây vàng cập cảng Thái Lan trong 3 quý đầu năm 2019 đạt 63.428 tấn, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy không có dấu hiệu phục hồi sau khi khối lượng giảm mạnh vào năm 2018, nhu cầu của người mua Thái Lan rất thấp.

Giá CFR cá ngừ vây vàng vẫn ổn định ở mức 1.906 USD/tấn, tương đương so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hầu hết cá ngừ vây vàng được nhập khẩu vào Bangkok được trộn lẫn với các lô cá ngừ vằn. Những con cá ngừ vây vàng lớn nhất thường dưới 20kg, thường được đánh bắt không chủ ý bằng các thiết bị dẫn dụ cá (FADs).

Các chủ tàu Đài Loan một lần nữa là nguồn cung cấp chính cho Thái Lan sau khi họ mất vị trí này cho Papua New Guinea (PNG) và Hàn Quốc vào năm ngoài, khi sản lượng khai thác của nước này giảm 50%. Trong khi các tàu lưới vây Đài Loan đã không thể phục hồi sản lượng đã mất trước đó, họ vẫn có thể xuất khẩu 10.877 tấn cá ngừ vây vàng đông lạnh sang Thái Lan, thấp hơn 3.300 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Đài Loan cũng là nhà cung cấp cá ngừ vằn đông lạnh nguyên con chính cho Thái Lan trong 3 quý đầu năm 2019. Nguồn cung cá ngừ vây vàng từ cả PNG và Hàn Quốc sang các cảng Thái Lan cũng giảm.

Đội tàu Indonesia đang cung cấp cá ngừ vây vàng đắt nhất trong số tất cả các nguồn cung, có lẽ là một trong những lý do khiến nhập khẩu cá ngừ của Thái Lan từ Indonesia giảm 43%.

Nhập khẩu cá ngừ vây vàng vào Thái Lan từ Mỹ, Trung Quốc, Maldivies và Micronesia. Các chủ tàu của Mỹ đã hồi phục nhanh chóng sau khi lượng cập cảng của họ giảm mạnh vào năm ngoái. Trong 3 quý đầu năm 2019, xuất khẩu của Mỹ sang Thái Lan tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2018, điều đã giúp họ lấy lại được thị phần đã mất trong 2018. Cá ngừ vây vàng nhập khẩu từ các đội tàu của Mỹ được mua với giá trung bình 2.094 USD/tấn, mức giá cao thứ 2 sau Indonesia.

Các đơn hàng cá ngừ vây vàng từ Trung Quốc chiếm 26% tổng nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu thô của Thái Lan, một sự tăng trưởng lớn so với năm ngoái khi nước này chỉ chiếm gần 13%. Khối lượng tăng từ 2.780 USD/tấn lên 4.583 USD/tấn.

Maldives cũng đã lấy được thị phần đã mất và vượt qua nhiều đối thủ, mặc dù giá cá ngừ vây vàng câu tay của nước này cao. 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục