Giá cá ngừ vằn Bangkok giảm 100 USD/tấn

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn nguyên liệu thô giao cho các nhà máy chế biến tại Thái Lan đang giảm trong khi tại Ecuador vẫn ổn định.

Chú thích ảnh

Giá CFR cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan trong tháng 5 đã giảm khoảng 100 USD/tấn so với tháng trước, xuống còn 1.800 USD/tấn.

Giá cá ngừ vằn giao tại tàu (Ex-vessel) tại Manta, trung tâm chế biến chính tại Ecuador, ổn định ở mức 1.800 – 1.850 USD/tấn.

Giá cá ngừ vằn tại Bangkok có xu hướng giảm, trong khi tại Manta lại ngược lại.

Nguyên nhân là do sản lượng đánh bắt tại khu vực Tây Thái Bình Dương đang ở mức tốt, nên lượng cá ngừ cập cảng Bangkok cao khiến giá cá ngừ hạ nhiệt.

Tuy nhiên, với lệnh cấm đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) sắp có hiệu lực vào đầu tháng 7 và chi phí đầu vào tăng quá nhiều, các thương nhân đang dự báo giá cá ngừ nhiều khả năng sẽ tăng.

Các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan đang cố gắng giảm giá trong tháng 6. Tuy nhiên, với lệnh cấm đánh bắt bằng FAD đang đến gần và các chủ tàu bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng giá đáng kể. Do đó, giá cá ngừ chỉ có thể giảm tới mức này.

Nhưng theo một số thương nhân, lệnh cấm FAD hiện ít ảnh hưởng đến thị trường hơn so với lần đầu tiên được áp dụng.

Hiện các tàu tại khu vực Đông Nhiệt đới Thái Bình Dương còn 2 tháng để hoạt động cho tới khi lệnh cấm “veda” đầu tiên có hiệu lực. Một nửa đội tàu sẽ tạm ngưng hoạt động trong thời gian áp dụng lệnh cấm đầu tiên này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục