Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần thích ứng với quy định mới của EU

Việc áp dụng các quy định mới của EU đã đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường cho biết, Liên minh châu Âu (EU) vừa ban hành những quy định mới về nhập khẩu thủy sản, thay đổi cách thức phân loại các sản phẩm nhập khẩu từ việc dựa trên tỷ lệ nguồn gốc động vật sang dựa trên rủi ro về sức khỏe cộng đồng và sức khỏe động vật. Quy định mới này thuộc sáng kiến “Quy định thông minh hơn” của EU, bao gồm ba quy định nền tảng: kiểm soát nhà nước (OCR), sức khỏe động vật (AHR), và sức khỏe thực vật (PHR).

Theo quy định 2017/625 của EU, các sản phẩm nhập khẩu phải tuân thủ những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. EU đã thiết lập hệ thống quản lý thông tin kiểm soát (IMSOC) để giám sát và phân loại sản phẩm theo mức độ rủi ro, từ đó áp dụng các quy định tương ứng.

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần thích ứng với quy định mới của EU
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần thích ứng với quy định mới của EU.

Để xuất khẩu sang EU, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam phải được đăng ký trong hệ thống IMSOC và đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm, vệ sinh, và truy xuất nguồn gốc. Quá trình kiểm soát nhập khẩu bao gồm kiểm tra giấy tờ đi kèm, xác minh chứng nhận, và kiểm tra trực tiếp chất lượng hàng hóa như bao bì, nhiệt độ, và thành phần sản phẩm.

Việc áp dụng các quy định mới của EU đã đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xuất khẩu thủy sản sang thị trường này. Số lượng cơ sở sản xuất và chế biến trong nước được công nhận để xuất khẩu sang EU còn hạn chế, chủ yếu là các cơ sở chế biến và kho lạnh. Các lô hàng xuất khẩu phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, bao gồm lấy mẫu và cấp chứng nhận an toàn thực phẩm theo yêu cầu của EU, điều này có thể gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mới.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp hội nhập

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục