Giới chức EU chỉ trích Ấn Độ vì cản trở sự đồng thuận về trợ cấp đánh bắt cá của WTO

(vasep.com.vn) Trong một cuộc họp gần đây của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) tại Geneva, ông Joao Aguiar Machado, đã gay gắt chỉ trích Ấn Độ vì đã cản trở việc đạt được thỏa thuận về một hiệp ước lâu nay được mong đợi, nhằm hạn chế các khoản trợ cấp đánh bắt thủy sản gây hại.

Chú thích ảnh

Ông Machado cho biết, một số thành viên WTO không sẵn sàng đi đến sự đồng thuận về dự thảo hiệp ước này, và đặc biệt chỉ trích Ấn Độ vì đã đề xuất "một cách tiếp cận hoàn toàn khác" đối với các nguyên tắc được đề xuất trong văn bản. 

Ông nói rằng lập trường của Ấn Độ "không giúp ích" cho việc đạt được sự đồng thuận, sau nhiều năm đàm phán bị đình trệ. 

Một dự thảo hiệp ước nhằm cắt giảm trợ cấp đánh bắt cá đã không được thông qua tại WTO vào ngày 23/07. Hiệp ước này rất quan trọng cho sự phục hồi trữ lượng cá bị khai thác quá mức, đã được thảo luận  trong hơn 20 năm, với gói đầu tiên được phê duyệt vào năm 2022.

Ấn Độ và Indonesia đã phản đối dự thảo này, với lý do là nó không tính đến lợi ích của các nước đang phát triển. 

Ông Machado cho rằng lập trường của Ấn Độ chỉ phục vụ lợi ích của một quốc gia, trong khi dự thảo được ủng hộ rộng rãi. Ông nói rằng các lập luận của Ấn Độ rất quen thuộc và đã được thảo luận nhiều lần trước đây, và khi một ý tưởng không được ủng hộ, ông gợi ý rằng cách tốt nhất là trở nên thực tế và cố gắng tìm sự đồng thuận, thay vì lặp lại những ý tưởng mà chỉ mình cho là đúng.

Ông Machado nói thêm, bản dự thảo đang được thảo luận và nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ nhiều thành viên và các nước đang phát triển. Vì vậy, ông không cho rằng việc cho rằng bản dự thảo này đi ngược lại lợi ích của các nước đang phát triển là chính xác.

Các quy tắc toàn diện của hiệp ước này phải được thực hiện trong vòng 4 năm kể từ khi hiệp ước đầu tiên được phê chuẩn bởi hai phần ba thành viên WTO. Nếu không, toàn bộ hiệp ước có thể bị hủy bỏ.

Ông Machado cam kết sẽ tiếp tục làm việc với các thành viên WTO để hoàn tất các cuộc đàm phán, nhưng ông cảnh báo rằng đã mất rất nhiều thời gian trong quá trình này

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục