Nhật tìm thị trường mới cho sò điệp sau lệnh cấm của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Các nhà cung cấp thủy sản Nhật Bản đang nỗ lực đưa sản phẩm của họ sang các thị trường mới sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản nhằm đáp trả việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân số 1 bị tê liệt Fukushima.

Nhật tìm thị trường mới cho sò điệp sau lệnh cấm của Trung Quốc

Kể từ khi lệnh cấm được công bố vào ngày 24 tháng 8, Gen Komori, chủ tịch của nhà bán lẻ hải sản Housen Co., Tokyo, đã nhận được yêu cầu mua sò điệp từ nước ngoài, nhưng với “giá cực kỳ thấp”. 

Theo một cuộc khảo sát của Cơ quan Thủy sản, giá sò điệp tại các chợ ở Hokkaido và 3 tỉnh khác đã giảm 11% đến 27% kể từ khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm.

Tại Marui Sato Kaisan Co., một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Betsukai, Hokkaido, tồn kho sò điệp đông lạnh tăng đáng kể sau khi đơn hàng từ Trung Quốc, thị trường xuất khẩu chính của hãng này, cạn kiệt trong tháng 7 trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Trung Quốc là thị trường NK lớn nhất của thủy sản Nhật Bản, tiếp theo là Hồng Kông.

Năm ngoái, Nhật Bản đã xuất khẩu thủy sản trị giá 83,6 tỷ Yên (562,9 triệu USD) sang Trung Quốc. Sò điệp chiếm 48,9 tỷ Yên, tiếp theo là hải sâm với 9,8 tỷ Yên. Ước tính có khoảng 30.000 đến 40.000 tấn sò điệp được xuất khẩu sang Trung Quốc, chế biến ở đó và sau đó được vận chuyển sang Hoa Kỳ hàng năm.

Khách hàng Mỹ và châu Âu cho biết sẽ khó cung cấp sản phẩm sang Bắc Mỹ nếu sò điệp Nhật Bản không được đưa sang Trung Quốc.

Komori cho biết ông có kế hoạch tìm hiểu xuất khẩu sò điệp Nhật Bản sang các nước khác để chế biến sang Bắc Mỹ và châu Âu, cũng như phát triển các kênh phân phối mới tại Nhật Bản.

Hoa Kỳ có tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn riêng đối với thực phẩm chế biến nhập khẩu.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nhật Bản đang thành lập các cơ sở chế biến tại Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam và các quốc gia khác đáp ứng tiêu chuẩn của Hoa Kỳ để ngành thủy sản Nhật Bản có thể xuất khẩu sò điệp sang Hoa Kỳ từ các cơ sở đó.

Chính phủ có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản nếu họ quyết định tự chế biến sò điệp bằng cách trợ cấp 2/3 chi phí giới thiệu thiết bị làm sạch sò điệp. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục