Mỹ tăng cường thực thi các quy định lao động đối với hàng nhập khẩu

(vasep.com.vn) Theo một chuyên gia về quy định nhập khẩu của Mỹ, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường thực thi các quy định để ngăn chặn lao động cưỡng bức.
Mỹ tăng cường thực thi các quy định lao động đối với hàng nhập khẩu
Mỹ tăng cường thực thi các quy định lao động đối với hàng nhập khẩu

Phát biểu trong một hội thảo của Hội chợ triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ Reconnect, Giám đốc điều hành và Người sáng lập FDAImports.com, ông Benjamin England cho biết, việc tăng cường thực thi quy định sẽ tiếp tục trong những năm tới. Sau việc Bộ Lao động Hoa Kỳ đưa Đài Loan vào danh sách các quốc gia sản xuất hàng hóa sử dụng lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức, CBP đã bắt đầu hành động chống lại tàu cá Đài Loan và các tàu khác, cấm tất cả hàng hóa nhập khẩu từ các công ty vi phạm.

Benjamin England cho biết: “Hải quan đã bắt đầu hành động với một số biện pháp mạnh mẽ”.

CBP đã thông qua các tiêu chuẩn 188 của Tổ chức Lao động Quốc tế, bao gồm 11 chỉ số về lao động cưỡng bức trong các cuộc điều tra về các doanh nghiệp và tàu cá. Một phần quan trọng của các tiêu chuẩn đó là, việc điều tra chỉ cần xác định bằng chứng hợp lý, sau đó họ có thể ngừng nhập khẩu thông qua lệnh tạm giữ hàng hóa.

Benjamin England cho biết ngành thủy sản đang chứng kiến ​​nhiều trường hợp như vậy xảy ra gần đây, dẫn đến việc các container của các công ty vi phạm bị giam giữ ở biên giới và bị gửi trả lại hoặc một số trường hợp bị gửi đến một địa điểm khác.

Trước đây, có một ngoại lệ được gọi là "vì nhu cầu tiêu thụ", có nghĩa là nếu có nhu cầu khẩn cấp đối với sản phẩm được đề cập, những hàng hóa này có thể được đưa vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vào năm 2016, ngoại lệ đó đã bị xóa bỏ và ông Benjamin England cho biết là hàng hóa nào không quan trọng, nếu như có bằng chứng về việc có thể có lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng.

Ví dụ về việc thực thi chặt chẽ hơn, đó là trường hợp một lô hàng găng tay cao su và nitrile đã bị WRO từ chối trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19, mặc dù nhu cầu thiết bị bảo vệ cá nhân ở Hoa Kỳ là rất lớn.

Benjamin England cho biết có rất ít khả năng rằng các quy tắc thực thi chống lại lao động cưỡng bức sẽ giảm xuống dưới thời chính quyền Biden.

Trong năm 2016, chỉ có 4 lệnh hủy bỏ (WRO) được ban hành đối với hàng hóa. Năm 2019, có 7 WRO đã được ban hành và vào năm 2020, có 15 WRO đã được phát hành. Tiếp đà này, dự đoán sẽ có nhiều WRO được thực hiện vào năm 2021 và có thể xảy ra trong lĩnh vực thủy sản.

Thông thường, WRO được ban hành sau cuộc điều tra về một công ty dẫn đến nghi ngờ hợp lý về việc cưỡng bức lao động. “Ngay sau khi họ xác định được bất kỳ dấu hiệu nào của lao động cưỡng bức, chuỗi cung ứng sẽ bị dừng lại. "Không có cảnh báo trước, không có thông báo, không có thư cảnh báo."

WRO đối với hàng hóa lao động cưỡng bức không chỉ dẫn đến hàng hóa bị hạn chế - mà còn có thể là dẫn đến hình phạt dân sự, thậm chí hình sự.

Anh cho biết: “Bạn không chỉ có nguy cơ bị giữ hàng hóa mà nếu bạn nhập khẩu hàng hóa được làm bằng lao động cưỡng bức, hải quan có thể quay trở lại phạt bạn vì điều đó”.

Cho đến nay, WRO chủ yếu được ban hành đối với tàu thuyền, nhưng không có giới hạn nào đối với mục tiêu hải quan trong chuỗi cung ứng, có thể bao gồm cả các cơ sở chế biến.

Anh cho biết: “Mặc dù hải quan chủ yếu tập trung vào tàu thuyền, nhưng dự kiến ​​của tôi là họ sẽ hướng tới việc áp dụng với các cơ sở chế biến. "Việc thực thi rõ ràng là trọng tâm của chính phủ"

Cách tốt nhất để tránh các vấn đề tiềm ẩn là các công ty nhập khẩu phải làm quen với chuỗi cung ứng của nhà cung cấp và thực hiện thẩm định đầy đủ đối với các nhà cung cấp của họ.

“Đó là thứ mà bất kỳ nhà nhập khẩu nào cũng có thể thấy mình đang ở giữa mà không biết. Hải quan sẽ không thông báo cho bạn, khi nào xảy ra, thì nó sẽ xảy ra, ”ông nói. “Cách để giúp bạn thoát khỏi vấn đề này là có một hệ thống để phát hiện và loại bỏ lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng.”

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục