Mỹ nghĩ gì về lệnh cấm vận thuỷ sản Nga?

(vasep.com.vn) Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua việc chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga, điều này sẽ cho phép chính quyền Tổng thống áp đặt thuế quan bảo hộ đối với nhập khẩu thuỷ sản từ Nga, nếu được phép một lần nữa. Tuy nhiên, Hoa Kỳ nghi ngờ rằng lệnh cấm như vậy có thể được thực hiện về mặt nguyên tắc.
Mỹ nghĩ về lệnh cấm vận thuỷ sản Nga
Mỹ nghĩ về lệnh cấm vận thuỷ sản Nga?

Theo phóng viên của Fishnews, cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra vào ngày 7/4/2022. Ngay sau đó đã diễn ra cuộc họp của Tiểu ban Tài nguyên nước, Đại dương và Động vật hoang dã của Hạ viện. Chủ tịch tiểu ban Jared Huffman cho biết lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Nga sẽ khó thực thi "không phù hợp với luật pháp và chính sách hiện hành, cũng như dưới sự giám sát của NOAA", nguồn tin dẫn lời nghị sĩ cho biết.

Theo Jared Huffman, vấn đề là nhiều nguồn sinh vật thủy sản đến từ Nga không phải là đối tượng của Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản (SIMP). Trong số đó, có cá minh thái.

Theo thượng nghị sĩ, vấn đề chỉ có thể được giải quyết bằng cách mở rộng SIMP cho tất cả các loại cá và hải sản. Ông đã đề xuất một dự luật như vậy vào năm 2021. Và hiện tại chỉ có 13 loài thuộc chương trình này, theo trang Seafood Source.

Sally Yozell, một thành viên cấp cao của tổ chức tư vấn Stimson và là giám đốc của Chương trình An toàn Môi trường, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Bà tin rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không có hiệu lực nếu có lỗ hổng trong chuỗi cung ứng đối với các sản phẩm từ Liên bang Nga. Sally Yozell chỉ ra rằng sản phẩm đánh bắt của Nga cuối cùng có thể chuyển đến Hoa Kỳ, vì chúng được chế biến ở Trung Quốc và do đó, đơn giản sẽ được nhập khẩu dưới dạng của Trung Quốc.

Michael Lahar, phát ngôn viên của Hiệp hội Môi giới Hải quan và Giao nhận Hàng hóa Quốc gia Hoa Kỳ, cho rằng việc sử dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga để thúc đẩy mở rộng SIMP không phải là động thái đúng đắn. Ông nhớ lại những vấn đề mà chương trình đã gây ra cho các nhà nhập khẩu.

Michael Lahar cho biết việc triển khai đầy đủ SIMP sẽ mất nhiều năm và việc duy trì nó đã là một gánh nặng đối với các doanh nghiệp. Một đại diện của hiệp hội lưu ý rằng, một lô thực phẩm đóng hộp có thể bao gồm cá được đánh bắt bởi một số tàu ở hàng trăm địa điểm trên khắp thế giới. Điều này dẫn đến việc phải theo dõi quá nhiều thông tin.

Ngoài ra, Michael Lahar chỉ ra rằng hệ thống nhập dữ liệu đã lỗi thời và thường gây ra sự cố - hệ thống máy tính đôi khi trở nên quá tải.

Phản đối việc mở rộng SIMP và Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ, Giám đốc truyền thông Melina Lewis cho rằng, điều này sẽ chuyển nguồn lực của cơ quan sang một sứ mệnh hoàn toàn xa lạ và làm giảm hiệu quả vốn đã thấp của SIMP trong việc ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm đánh bắt trộm được.

Thay vì sử dụng chương trình, bà đề xuất mở rộng các biện pháp trừng phạt của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đối với các công ty thủy sản và cá của Nga và chủ sở hữu của họ.

Melaina Lewis nhắc lại rằng các biện pháp trừng phạt OFAC được ràng buộc trực tiếp với một cá nhân hoặc pháp nhân và có thể được áp dụng bất kể quốc gia xuất xứ. Một ưu điểm khác của biện pháp này, đại diện Hiệp hội tin rằng các biện pháp trừng phạt có thể được đưa ra trong thời gian ngắn, không cần quá trình lâu dài để thông qua các quy phạm hiến pháp.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục