Bị tác động kép, các nhà gia công, chế biến của Trung Quốc phải tăng giá

(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Siam Canada, các nhà nhập khẩu và gia công chế biến thủy sản của Trung Quốc có thể cân nhắc tăng giá do tắc nghẽn cảng và chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.

Bị tác động kép các nhà gia công chế biến của Trung Quốc phải tăng giá

Theo Landy Chow, Tổng giám đốc chi nhánh Quảng Châu của Siam Canada, hầu hết các nhà chế biến Trung Quốc đang thương lượng lại giá theo hợp đồng do chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng.

Chow nói với SeafoodSource, các nhà chế biến Trung Quốc đang phải bị tác động kép khi giá nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển tăng.

“Giá cước vận tải biển tăng quá nhanh. Vài tháng trước, cước vận chuyển đường biển từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh là 7.500 USD [6.450 EUR], nhưng hiện nay là 15.000 USD [12.900 EUR], ”Chow nói. "Tệ nhất là không ai biết mức tăng sẽ thêm bao nhiêu nữa."

Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) đã tăng lên mức cao kỷ lục 9.770 USD (8.402 EUR) cho mỗi container 40 feet (FEU) trong tuần này.

Theo Chow, tình trạng tắc nghẽn cảng hiện tại do COVID-19 khiến phải mất tới 4 tuần để sản phẩm được thông quan ở Trung Quốc, so với khoảng trước COVID là 3 ngày. Giao thông qua các cảng của Trung Quốc đã chậm lại do yêu cầu khử trùng nghiêm ngặt hơn. Một trong những cảng bận rộn nhất của Trung Quốc, là Ninh Ba, đã ngừng hoạt động một phần trong tháng này sau khi phát hiện một ca COVID-19 ại một trong những nhà ga của nước này.

Các cảng đã được Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ra lệnh phân công các đội đặc biệt để giải quyết các tàu nước ngoài. Các thuyền viên nước ngoài phải có giấy chứng nhận sức khỏe hoặc xét nghiệm âm tính trước khi được xếp và dỡ hàng, đặc biệt lưu ý đối với hàng hóa từ các quốc gia có mức độ nhiễm COVID cao.

Chow nói: “Sự chậm trễ đồng nghĩa với việc nhà nhập khẩu phải trả một khoản phí trả trước khá đáng kể. Các nhà chế biến của Siam Canada có trụ sở tại Đại Liên nói rằng họ phải trả từ 3.000 USD đến 4.000 USD [2.580 EUR đến 3.440 EUR] cho cá tuyết hake mà họ nhập khẩu làm nguyên liệu để phi lê. Điều đó có nghĩa là chi phí sản xuất của họ đã tăng từ 10 đến 12%. Do đó, họ đã tăng giá theo đô la Mỹ. Các nhà máy bắt đầu yêu cầu khách hàng chịu chi phí phát sinh trong trường hợp hợp đồng dựa trên các điều khoản giá CIF”.

Nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vào Trung Quốc đã bị gián đoạn nghiêm trọng kể từ tháng 4, khi quốc gia Nam Á này bắt đầu bị lây lan COVID cao kỷ lục. Tháng trước, một số nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã bị tạm thời cấm nhập khẩu vào Trung Quốc sau khi Hải quan Trung Quốc tuyên bố họ đã phát hiện dấu vết của COVID-19 trên bao bì thủy sản của các công ty này. Cảng trọng điểm phía nam Trạm Giang vào tháng trước đã đóng cửa hoàn toàn đối với các tàu từ một số quốc gia châu Á đang vướng dịch COVID và sự chậm trễ tương tự do việc kiểm tra COVID-19 cũng đã xảy ra với các tàu cá Nga vận chuyển cá minh thái vào các cảng phía bắc như Đại Liên.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ở Ấn Độ và Indonesia - những nước cũng đã phải đối mặt với các vấn đề phức tạp khi xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc - là những ngoại lệ về việc tăng giá. Không có nhiều nhà máy yêu cầu tăng giá vì ngay cả khi cước vận tải biển tăng, giá tôm nguyên liệu vẫn đang giảm.

Chow kêu gọi các công ty vận chuyển hạn chế việc tăng giá vì họ đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Các hãng tàu nên có trách nhiệm ổn định cước vận tải biển, thay vì tiếp tục tăng cước vận tải biển để tối đa hóa lợi nhuận của mình .

Sara Shi, điều phối viên bán hàng và tiếp thị tại Đại Liên, Rich Seafood có trụ sở tại Trung Quốc, chuyên xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác, đồng ý rằng cách tiếp cận thận trọng của Trung Quốc đối với việc kiểm tra nhập khẩu đang khiến giá tăng. Hơn nữa, phí kiểm tra tại các cảng đã làm tăng thêm chi phí nguyên vật liệu, theo Shi.

Việc xử lý hàng nhập khẩu qua cảng mất nhiều thời gian do mặt bằng tại kho tập trung chật hẹp. Phí dân cư cũng đang tăng thêm vào chi phí. Điều này đang làm cho giá thủy sản cao hơn trước đại dịch.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục